ปิดยอดขายไตรมาสแรกตลาดสองล้อทำได้ 4.15 แสนคัน ติดลบ 15% แต่ตลาดรถจักรยานยนต์เอที หรือเกียร์ออโตเมติกมาแรง ยอดขายไล่จี้ติดรถครอบครัว เปิด 10 อันดับขายดีสุด “ฮอนด้า เวฟ 100” ยังเหนียวรักษาตำแหน่งแชมป์ขวัญใจมหาชน ทำยอดขายสูงสุด 1.24 แสนคัน ส่วน 3 อันดับรองลงมา โดนรถเอทียึดเรียบ
ผ่านไตรมาสแรกแบบทุลักทุเล สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เมื่อโดนปัจจัยลบกระหน่ำทั้งเศรษฐกิจซบเซา การเมืองไม่นิ่ง ส่งผลให้ผู้บริโภคชะลอการใช้จ่าย ดังนั้นยอดขายสะสมตั้งแต่เดือนมกราคม – มีนาคม ของตลาดรถยนต์รวมทุกประเภทจึงตกไปกว่า 19% ส่วนรถจักรยานยนต์ก็ดิ่งเหวกว่า 15% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
สำหรับตลาดรถจักรยานยนต์นั้น ถือว่าเป็นไปตามความคาดหมาย เพราะด้วยสถานการณ์ต่างๆที่ไม่เอื้ออำนวยแล้ว โดยเฉพาะรากหญ้าที่ขาดท่อน้ำเลี้ยงจึงใกล้จะเหี่ยวตาย แถมตลาดรถสองล้อในไทยก็เริ่มจะเข้าจุด “อิ่มตัว” ไม่เติบโตแบบก้าวกระโดดเหมือนหลายปีก่อน ซึ่งเริ่มส่งสัญญาณมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ยอดขายทุกยี่ห้อของปี 2549 ที่ทำได้เพียง 2.06 ล้านคัน ตกไป 2% เมื่อเทียบกับปี 2548
แรกๆ ส่วนใหญ่ก็ฟันธงปีหมูไฟน่าจะใกล้เคียงกับปีที่แล้ว แต่พอพ้นไตรมาสแรก ฮอนด้าและยามาฮ่าสองค่ายยักษ์ใหญ่ต้องรีบปรับลดตัวเลขเหลือเพียง 1.75 – 1.9 ล้านคันเท่านั้น เพราะปิดตัวเลขไตรมาสแรกของปี 2550 มียอดขายรถจักรยานยนต์รวมทุกยี่ห้อเพียง 415,154 คัน ลดลง 15% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ขนาดผู้นำตลาดอย่างฮอนด้าแม้ยังทำได้แค่ 288,697 คัน แม้ถือว่าดีที่สุดหากเทียบกับตลาด แต่ก็ยังลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 8%
จากการอิ่มตัวของตลาด ส่งผลให้บรรดาผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ในประเทศต้องปรับตัว เพื่อรองรับการแข่งขันที่รุนแรงยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะหาจุดเด่นใหม่ๆมาเล่น ทั้งการส่งเสริมการขายหลากหลายรูปแบบ การอัดแคมเปญ ดันกิจกรรม ไปจนถึงหาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ มากระตุ้นตลาด และที่เห็นได้ชัดเจนสุด คือ รถจักรยานยนต์เกียร์ออโตเมติก หรือรถเอที ซึ่งได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อยๆในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา
“รถจักรยานยนต์ออโตเมติกมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันสามารถครองส่วนแบ่งการตลาดได้ถึง 45% เป็นรองเพียงรถครอบครัวที่มีส่วนแบ่งการตลาด 50% แสดงถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงไป โดยเน้นความสะดวกสบายมากขึ้น”
นั่นคือคำกล่าวของ “โทชิยูกิ อินูมา” กรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด และเปิดเผยตลาดหลักๆ ของรถเอทีด้วยว่า 10 จังหวัดที่เป็นตลาดใหญ่ของรถประเภทเอที จะอยู่ที่เมืองใหญ่ๆ ได้แก่ กรุงเทพ ชลบุรี เชียงใหม่ ภูเก็ต นครราชสีมา ระยอง สุราษฎร์ธานี สงขลา ราชบุรี และนครศรีธรรมราช
แต่ถึงกระนั้นแม้รถเอทีจะมาแรง แต่จักรยานยนต์ที่ยังครองใจชาวบ้านร้านตลาดทั่วไป ก็ยังหนีไม่พ้นรถครอบครัวราคาประหยัด โดยจากกรายงานยอดขายรถจักรยานยนต์ 10 อันดับแรก รถที่ขายดีเป็นดันดับหนึ่ง ยังเป็นแชมป์เก่ารถครอบครัว “ฮอนด้า เวฟ 100” โดยปิดไตรมาสแรกของปีทำยอดขายไปแล้ว 124,880 คัน
“รถยอดนิยมสูงสุดในไตรมาสแรกของปีนี้ยังคงเป็นฮอนด้า เวฟ 100 ครองส่วนแบ่งการตลาดถึง 60% ของรถประเภทครอบครัวจากทุกยี่ห้อที่ทำได้ 208,755 คัน” อินูมากล่าว
อย่างไรก็ตาม มีเพียงฮอนด้า เวฟ100 เท่านั้น ที่ยังรักษาบัลลังก์ไว้ได้ ในจำนวน 10 อันดับรถขายดี ปรากฏว่าโดยรถเอทีแย่งตำแหน่งไปหมด ไม่ว่าจะเป็น 3 อันรองลงมา ตกเป็นของรถเอทีหมด ได้แก่ ฮอนด้า คลิก ทำได้ 76,716 คัน ตามด้วยยามาฮ่า มีโอ 44,759 คัน และยามาฮ่า ฟีโน่ 25,371 คัน ก่อนจะถูกแทรกด้วยรถครอบครัว ฮอนด้า เวฟ 125ไอ (ดูตารางรถจักรยานยนต์ขายดี 10 อันดับประกอบ)
10 อันดับรถจักรยานยนต์ยอดนิยม (วัดจากยอดจำหน่ายไตรมาสแรกของปี 2550)
อันดับ |
ยี่ห้อ / รุ่น | จำนวนคัน |
1 |
ฮอนด้า เวฟ 100 | 124,880 |
2 |
ฮอนด้า คลิก | 76,716 |
3 |
ยามาฮ่า มีโอ | 44,759 |
4 |
ยามาฮ่า ฟีโน่ | 25,371 |
5 |
ฮอนด้า เวฟ 125 อาร์ | 24,917 |
6 |
ยามาฮ่า นูโว | 15,655 |
7 |
ฮอนด้า แอร์เบรด | 13,883 |
8 |
ฮอนด้า ดรีม | 12,287 |
9 |
ฮอนด้า เวฟ 125 ไอ | 9,803 |
10 |
ฮอนด้า เวฟ 125 เอส | 9,116 |