ร่วมงานกับเรา
ข่าวสารรถจักรยานยนต์ทั่วไป > 2550 > Vaspa สุดทนชนตลาดเวียดนามลง $30 ล้านทำสกูจเตอร์สู้ญี่ปุ่น
Vaspa สุดทนชนตลาดเวียดนามลง $30 ล้านทำสกูจเตอร์สู้ญี่ปุ่น
ที่มา - ผู้จัดการรายวัน วันที่ 9 ต.ค.50

ในที่สุดบริษัทเปี๊ยกโจ (Piaggio) ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์จากอิตาลี ประกาศแผนการลงทุนกว่า 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสร้างโรงงานผลิตรถจักรยานยนต์ในภาคเหนือของเวียดนาม เพื่อผลิตสกู๊ตเตอร์ปีละ 50,000 คัน

โรงงานจะสร้างขึ้นใน จ. หวิงฟุค (Vinh Phuc) ห่างจากกรุงฮานอยประมาณ 60 กม. คณะกรรมการประชาชนประจำจังหวัดมีกำหนดจัดพิธีมอบใบอนุญาตอนุมัติการลงทุนให้แก่บริษัทจากอิตาลีในวันอังคาร (9 ต.ค.) นี้

โรงงานผลิตสกูตเตอร์ของ Piaggio จะเปิดดำเนินงานได้ภายในปี พ.ศ.2552 ทั้งนี้เป็นรายงานของหนังสือพิมพ์แทงเนียน (Thanh Nien)

เวียดนามนำเข้ารถสกู๊ตเตอร์เวสป้า (Vespa) มานานกว่า 10 ปี เวสป้าเป็นต้นตำหรับของรถจักรยานยนต์ประเภทสกูตเตอร์ทั้งมวล โดยรุ่นสุดหรูมีราคาจำหน่ายสูงคันละ 5,000 ดอลลาร์ แพงกว่า จยย.ทั่วไปถึง 4 เท่าตัว

นับเป็นครั้งแรกที่ผู้ผลิตเวสป้าตัดสินใจเข้าลงทุนในเวียดนาม ประเทศที่มีประชากร 85 ล้านคน และในปัจจุบันเป็นตลาดของผู้ผลิตรถจักรยานยนตร์ทั้งญี่ปุ่น จีน และเกาหลี

รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะยอดนิยมของชาวเวียดนาม ซึ่งในปัจจุบันมีผู้ใช้รถจักรยานยนต์เพียง 20 ล้านคันเศษ ยังสามารถเติบโตได้อีกมาก ขณะที่เศรษฐกิจของประเทศนี้ขยายตัวในอัตราสูง

ในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา บริษัทฮอนด้าเวียดนามประกาศขยายการผลิตรถจักรยานยนต์เป็น 1.5 ล้านคันในปี พ.ศ.2551 จากเดิมที่ผลิต 1 ล้านคันในปีนี้ เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า โดยเฉพาะในเขตชนบท

จากตัวเลขสถิติที่เป็นทางการ บริษัทผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ในเวียดนาม ทั้งฮอนด้า ยามาฮ่า และซูซุกิ ผลิตรถจักรยานยนต์ได้รวมกันกว่า 1.95 ล้านคันในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 28% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ตลาดจักรยานยนต์เวียดนามขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา บริษัทผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ต่างรายงานยอดจำหน่ายที่น่าพอใจ
ฮอนด้ากล่าวว่าในเดือน ก.ค. จำหน่าย จยย.ทุกชนิดได้เกือบ 92,000 คันโดยแบ่งเป็น จยย.ธรรมดา 81,000 คัน และ สกู๊ตเตอร์ 11,000 คัน ขณะที่ยอดจำหน่ายรวมของยามาฮ่าในเดือน ส.ค.เป็น 38,000 คัน เพิ่มขึ้น 3,000 คันจากเดือน ก.ค.

รถจักรยานยนต์ SYM ก็มียอดขยายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในเดือน ส.ค. จำหน่ายสกู๊ตเตอร์หรูรุ่น Attila Elizabeth ซึ่งเป็นรุ่นใหม่ได้ 17,000 คัน

สถิติบ่งว่าบริษัทผู้ผลิตของต่างประเทศซึ่งประกอบด้วย ฮอนด้า ซูซูกิ เอสเอ็มวาย และ ยามาฮ่า จำหน่ายรถจักรยานยนต์ได้รวมกันทั้งหมด 107,000 คัน ในเดือน ก.ค. 2549 และ 127,000 คัน ในเดือน ธ.ค. ปีเดียวกัน ขยายตัวเกือบ 20% ต่อเดือน

สถาบันเพื่อยุทธศาสตร์และนโยบายอุตสาหกรรม (Institute for Industry Policy and Strategy) ภายใต้กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม กล่าวว่าภายในปี 2553 เวียดนามจะมียอดจำหน่าย จยย.ถึง 25 ล้านคัน

ตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นเป็น 30 ล้าน ในปี 2558 และ 35 ล้าน ในปี 2563 ซึ่งหมายความว่า จำนวนรถจักรยานยนต์จะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าจากในขณะนี้

ปัจจุบัน กรุงฮานอยและนครโฮจิมินห์มีจักรยานยนต์ 1 คัน ต่อประชากร 2 คน ในเมืองอื่นๆ อย่าง ด่งนาย (Dong Nai) บ่าเหรียะ-หวุงเต่า (Ba Ria-Vung Tau) และ บิ่งซเวือง (Binh Duong) ตัวเลขเฉลี่ยอยู่ที่ 3 คน ต่อ 1 คัน ขณะที่ในจังหวัดอื่นๆ 6 คน ต่อ 1 คัน