ตลาดสองล้อส่อแววปะทุเดือด ฮอนด้าวางแผนรุกเปิดตัวรถใหม่ทั้งปีกว่า 4 รุ่น ประเดิมด้วยการปรับโฉมใหม่รถครอบครัวรุ่นยอดฮิต 110 ซีซี หัวฉีด พร้อมขายต้นเดือนกุมภาพันธ์มั่นใจทั้งปีจะกวาดยอดขาย 1.33 ล้านคัน ขณะที่ตลาดรวมโต 1.9 ล้านคัน
การแข่งขันในตลาดสองล้อเริ่มจะดุเดือดขึ้นมากันอีกครั้งหลังจากในช่วงปลายปีที่ผ่านมาค่ายยามาฮ่าได้เปิดตัวฟิโอเร่ รถจักรยานยนต์ออโตเมติก ที่มาพร้อมหัวฉีดอัจฉริยะ YMJET ซึ่งถือเป็นการสร้างความฮือฮาให้กับตลาดไม่น้อยล่าสุดก็ประเดิมแผนงานด้วยการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ให้กับสื่อมวลชนในวันที่11 มกราคมนี้ โดยคาดว่าจะเป็นรถครอบครัวในรุ่น เวฟ 110 ไอ ขนาด 110 ซีซี
นายธีระพัฒน์ จิวะพงศ์ กรรมการบริหารฝ่ายขาย บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัดเปิดเผยว่า ภาพรวมการแข่งขันของตลาดจักรยานยนต์ในปี2554 ยังคงดุเดือดเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา ในส่วนของฮอนด้าได้เตรียมที่จะเปิดตัวรถรุ่นใหม่จำนวน3 - 4 รุ่นเข้าสู่ตลาด โดยจะมีทั้งการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ ที่ถือเป็นครั้งแรกของภูมิภาครวมไปถึงการทยอยปรับโฉมใหม่รถรุ่นที่มีอยู่ก่อนหน้านั้นแล้ว
โดยคาดว่าในปี2554 ตลาดรวมจักรยานยนต์จะเติบโต3-5%หรือมีตัวเลขจดทะเบียนทั้งสิ้น 1,900,000 คัน และฮอนด้า ตั้งเป้าหมายยอดจดทะเบียนในปีนี้ไว้ที่ 1,330,000 คัน ขณะที่ในปี 2553 ยอดจดทะเบียนของจักรยานยนต์มีจำนวน1,846,000 คัน เติบโต120% เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2552 โดยในส่วนของฮอนด้า มีจำนวนยอดจดทะเบียนทั้งสิ้น1,259,800 คัน เติบโต 124% และครองส่วนแบ่งทางการตลาด 68%
นายธีระพัฒน์ กล่าวว่า ปัจจัยที่จะสนับสนุนยอดจดทะเบียนของปีนี้ให้เติบโตเป็นผลมาจากเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ผู้บริโภคมีกำลังซื้อเพิ่มโดยพื้นที่ภาคตะวัน ออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ จะมีแนวโน้ม เติบโตสูง เนื่องมาจากปัจจัยด้านผลผลิตทางการเกษตร ราคายางที่มีราคาสูง ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงอื่นๆไม่ว่าจะเป็นราคาน้ำมันเพราะจักรยานยนต์นั้นถือว่าประหยัดและไม่เปลืองเหมือนเช่นรถยนต์ ส่วนปัญหาทางการเมือง หากทุกอย่างนิ่งก็ไม่น่าจะมีปัญหาใดๆ
"เรามองว่าปัจจัยลบต่างๆที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นความไม่สงบทางการเมือง เหตุการณ์น้ำท่วม หรือสถานการณ์ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น ทั้งหมดที่เกิดขึ้น ทุกคนสามารถผ่านวิกฤติตรงนั้นมาได้ ทำให้เชื่อมั่นว่าในปีนี้ ไม่น่าจะมีอะไรที่รุนแรงและกระทบกับตลาดมากนักประกอบกับจะมีการเลือกตั้งก็คาดว่าจะเป็นการผ่อนคลายความตึงเครียดทางการเมืองไปได้"
ด้านนายประพันธ์ พลธนะวสิทธิ์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด กล่าวว่า ตลาดรวมจักรยานยนต์ในปี2554 จะเติบโตกว่าปี2553 โดยในส่วนของยามาฮ่าคาดว่าจะเติบโต เนื่องจากเรามีจักรยานยนต์ในรุ่นใหม่เข้ามาเสริม ขณะที่การนำเทคโนโลยีหัวฉีดใหม่เข้ามาไว้ในจักรยานยนต์รุ่นอื่นๆที่มีอยู่นั้นก็คาดว่าจะมีการทำอย่างแน่นอน
ทั้งนี้ เนื่องจากเป็นการเจาะตลาดในเซ็กเมนต์ใหม่โดยมุ่งไปที่กลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่นหญิง อายุตั้งแต่ 15 -24 ปี และมีการตอกย้ำภาพลักษณ์ของการตลาดในแบบฉบับของไลฟ์สไตล์มาร์เก็ตติ้งอีกครั้งด้วยการนำพรีเซนเตอร์ที่เป็นศิลปินนักร้องสาวจากเกาหลี วง2NE1 มาเป็นตัวดึงดูดและสื่อสารกับผู้บริโภค
โดยยามาฮ่าตั้งเป้ายอดขายรถรุ่นใหม่นี้ไว้ที่ 10,000 คันต่อเดือน และมีกิจกรรมแนะนำอย่างยิ่งใหญ่ และกระตุ้นยอดขายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งพลันที่ค่ายยามาฮ่ามีความเคลื่อนไหวแน่นอนว่าอีกฝั่งหนึ่งอย่างค่ายฮอนด้าก็ไม่นิ่งอยู่เฉยแน่