ยอดขายรถมอเตอร์ไซด์ปี 2547 ทะลุหลัก 2 ล้านคัน ขยายตัว 15% ขณะที่ตลาดพลิกผัน ยามาฮ่า แย่งแชร์ขึ้นสู่เบอร์สองแซงหน้าซูซูกิ ขณะที่เจ้าตลาดฮอนด้า ส่วนแบ่งลดไป 1% ไทเกอร์มอเตอร์ไซค์สายพันธุ์ไทยยังคงทิ้งห่างคาวาซากิรถสายพันธุ์ญี่ปุ่น คาดปี 2548 ยอดขายพุ่งสู่ 2.4 ล้านคัน รถสกู๊ตเตอร์มาแรง
รายงานยอดขายจากบริษัท เอ.พี.ฮอนด้าเปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ในปี 2547 ที่ผ่านมาตัวเลขยอดขายรถจักรยานยนต์ทุกประเภทนั้นสามารถทำสถิติใหม่ด้วยยอดขายสูงถึง 2,039,394 คัน โดยมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นจากปี 2546 ที่ผ่านมาซึ่งมียอดขาย 1,766,860 คัน คิดเป็นจำนวน 15% โดยในจำนวนดังกล่าวนั้นเกือบทั้งหมดเป็นรถจักรยานยนต์ประเภท 4 จังหวะ ขณะที่รถจักรยานยนต์ประเภท 2 จังหวะนั้นมีจำนวนเพียง 3,418 คันเท่านั้น ทั้งนี้สาเหตุหลักที่จำนวนยอดขายรถ 2 จังหวะมีน้อยมาก เนื่องจากผลจากนโยบายส่งเสริมของรัฐบาลในด้านการลดมลพิษไอเสีย อีกทั้งค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาของรถประเภท 4 จังหวะมีน้อยกว่า ผู้ผลิตมีการผลิตเพื่อส่งออกขายในตลาดจำนวนมาก ดังนั้นคาดว่าภายในระยะเวลาอันใกล้นี้ ยอดขายรถประเภทนี้จะค่อยๆ หายไปจากตลาดในที่สุด
สำหรับรถจักรยานยนต์ยี่ห้อที่สามารถทำยอดขายได้มากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งในตลาดได้แก่ ฮอนด้า ด้วยจำนวนตัวเลข 1,422,164 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 70% โดยมีสัดส่วนลดลงจากปีที่ผ่านมา 1% และมีอัตราการเติบโตคิดเป็น 13% เมื่อเทียบกับปี 2546
อย่างไรก็ตามประเด็นสำคัญของการเปลี่ยนแปลงในตลาดรถจักรยานยนต์ในปีที่ผ่านมาก็คือ ยอดขายรถจักรยานยนต์ยี่ห้อ ยามาฮ่า สามารถก้าวขึ้นสู่อันดับสองของตลาดแทนที่ซูซูกิ ด้วยยอดขาย 284,057 คัน โดยมีส่วนแบ่งตลาด 14% ทิ้งห่างจาก ซูซูกิ ซึ่งมียอดขาย 253,522 คัน ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาด 12% และยามาฮ่าเป็นรถจักรยานยนต์เพียงยี่ห้อเดียวที่มีอัตราการเติบโต 50% สูงสุดมากกว่าอัตราการเติบโตของตลาดรวม ส่วนซูซูกิมีอัตราการเติบโต 8%
นอกจากนี้ในส่วนของรถจักรยานยนต์ ไทเกอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตไทยก็ยังคงมีส่วนแบ่งเป็นอันดับที่ 4 เป็นปีที่สองอย่างต่อเนื่อง มียอดขาย 42,214 คัน มากกว่า คาวาซากิ ซึ่งมียอดขาย 24,148 คัน แต่รถทั้งสองยี่ห้อมียอดขายเติบโตในอัตราถดถอยเมื่อเทียบกับปี 2546 จำนวน 7% และ 23% ตามลำดับ สำหรับ เจอาร์ดี รถจักรยานยนต์สัญชาติมาเลเซียนั้นมียอดขายเป็นอันดับ 6 ด้วยยอดขาย 11,715 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1% เติบโตลดลง 7% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา
10 อันดับรถจักรยานยนต์ยอดนิยมในปี 2547
อันดับ |
ยี่ห้อ/รุ่น |
ประเภท |
จำนวน
(คัน) |
1 |
ฮอนด้าเวฟ 100 | ครอบครัว |
827,873 |
2 |
ฮอนด้า เวฟ 125 | ครอบครัว |
314,488 |
3 |
ฮอนด้า เวฟ แซด | ครอบครัว |
117,406 |
4 |
ยามาฮ่า มีโอ | สกู๊ตเตอร์ |
111,499 |
5 |
ซูซูกิ สแมซ จูเนียร์ | ครอบครัว |
91,754 |
6 |
ฮอนด้า
โนวา โซนิค |
ครอบครัวกึ่งสปอร์ต |
75,339 |
7 |
ยามาฮ่า เอ็กซ์วัน | ครอบครัวกึ่งสปอร์ต |
44,501 |
8 |
ฮอนด้า ดรีม 125 | ครอบครัว |
69,643 |
9 |
ยามาฮ่า สปารค์ แซด | ครอบครัว |
58,137 |
10 |
ยามาฮ่า นูโว | สกู๊ตเตอร์ |
42,916 |
ทั้งนี้คาดการณ์ว่าตลาดรถจักรยานยนต์ในปี 2548 นี้จะมียอดขายรวมราว 2.4 ล้านคัน และการแข่งขันระหว่างผู้ผลิตแต่ละยี่ห้อจะทวีความรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะการเจาะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าระดับล่าง ซึ่งดำเนินต่อเนื่องมาจากปีที่ผ่านมา โดยจะเน้นเงื่อนไขทางด้านดอกเบี้ยและการส่งเสริมการขายมากขึ้น อย่างไรก็ตามผู้ผลิตรถจักรยานยนต์บางรายคาดการณ์ว่ายอดจำหน่ายในปีนี้จะมีอัตราการเติบโตไม่หวือหวาเท่ากับปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีหลายปัจจัยที่ทำให้ยอดขายเติบโตแบบชะลอตัวเมื่อเทียบกับในอดีต
ส่วนรถจักรยานยนต์ที่คาดการณ์ว่าในปีนี้ผู้ผลิตจะให้ความสนใจกับรถจักรยานยนต์ประภทสกู๊ตเตอร์มากขึ้น เนื่องจากเป็นรถประเภทใหม่ที่ผู้บริโภคให้ความสนใจ และจะมีการแนะนำเปิดตัวรถประเภทนี้ลงสู่ตลาดหลากรุ่น