ตลาดรถจักรยานยนต์ครึ่งปีแรกโต 55% กวาดยอดขายรวม 8.9 แสนคัน ค่ายรถกระตุ้นตลาดต่อเนื่องทั้งผลิตภัณฑ์ใหม่และแคมเปญ ขณะที่กำลังซื้อยังคงมีสูง อันเนื่องมาจากสภาพคล่องทางเศรษฐกิจในภาคท้องถิ่น และปัจจัยด้านราคาพืชผลทางการเกษตรที่ดีขึ้น รวมทั้งมีปัจจัยเสริมจากบริษัทด้านสินเชื่อที่ปล่อยวงเงินสินเชื่อมากขึ้น โดยทั้งนี้ เฉพาะเดือนมิ.ย. มีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นอันดับ 2 ในรอบปี โดยสูงถึง 63%
บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด
รายงานถึงสภาพตลาดรถจักรยานยนต์ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา พบว่าตลาดมีความตื่นตัวและมีความคึกคักเป็นอย่างสูงและต่อเนื่อง
โดยมีปริมาณการจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 897,217
คัน และเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีปริมาณการจำหน่าย 577,462 คันแล้ว
ปรากฏว่ามีปริมาณการจำหน่ายเพิ่มขึ้นถึง 319,755 คันหรือคิดเป็นอัตราการเติบโตของตลาดร้อยละ 55
สำหรับปัจจัยที่ส่งผลต่อการขยายตัวของตลาดนั้น เนื่องมาจากสภาพคล่องทางเศรษฐกิจในภาคท้องถิ่น
ประกอบกับปัจจัยในด้านราคาของผลิตผลทางการเกษตรที่ปรับตัวดีขึ้น เป็นผลให้กำลังซื้อในตลาดมีสูง
รวมทั้งยังมีปัจจัยเสริมจาการที่บริษัทด้านสินเชื่อมีการปล่อยวงเงินสินเชื่อเพิ่มมากขึ้น
ทำให้มีเม็ดเงินไหลหมุนเวียนเข้าสู่ตลาดค่อนข้างมาก
ในขณะที่ค่ายผู้ผลิตต่างๆ มีการจัดกิจกรรมด้านการส่งเสริมการจำหน่ายในรูปแบบที่หลากหลาย
เพื่อกระตุ้นและสร้างแรงจูงใจในการซื้อ โดยเฉพาะการแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เข้าสู่ตลาด
ซึ่งมุ่งเน้นผลิตภัณฑ์ที่มีราคาประหยัด โดยนอกจากจะเป็นที่สนใจของผู้บริโภคแล้ว
ยังส่งผลให้ตลาดมีการขยายฐานของกลุ่มผู้บริโภค ซึ่งครอบคลุมกลุ่มผู้ใช้ที่กว้างมากขึ้น
นอกจากนั้นแล้วในด้านร้านจำหน่าย ยังมีการจัดแคมเปญการขายในรูปแบบต่างๆ ทั้งในด้านแคมเปญเงินดาวน์
และแคมเปญการแจกแถมซึ่งกระตุ้นความสนใจของผู้บริโภคเป็นอย่างดี
สภาพทั่วไปของตลาดในช่วงครึ่งปีแรกปรากฏว่ารถจักรยานยนต์แบบ 4 จังหวะ มีปริมาณการจำหน่าย 875,717 คัน สัดส่วนสูงถึง 98% ขณะที่รถแบบ 2 จังหวะ
มีปริมาณการจำหน่าย 21,500 คัน สัดส่วน 2% โดยทั้งนี้รถแบบครอบครัวได้รับความนิยมสูงสุด
เนื่องมาจากรถที่เน้นในด้านจุดเด่นของราคาประหยัด เป็นรถในรูปแบบครอบครัวทั้งสิ้น
ในขณะเดียวกันผู้บริโภคในกลุ่มวัยรุ่น ได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ โดยหันมาใช้รถแบบครอบครัวมากขึ้น
เนื่องจากความสะดวกสบาย ความประหยัด และความเอนกประสงค์ ประกอบกับรถประเภทนี้ได้รับการออกแบบให้มีความทันสมัย
ซึ่งเน้นความเป็นแฟชั่น จึงได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้ใช้วัยรุ่นเป็นอย่างสูง
โดยทั้งนี้รถแบบครอบครัวมีปริมาณการจำหน่ายสูงถึง 811,688 คัน เทียบเท่าสัดส่วนตลาด 91% มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า 82% ในขณะที่รถแบบครอบครัวกึ่งสปอร์ตมีปริมาณการจำหน่าย 73,499 คัน สัดส่วนตลาด 8% อัตราการเติบโตลดลง 36% และรถแบบสปอร์ต 12,030 คัน สัดส่วน 1% อัตราการเติบโตลดลง 30%
ผลิตภัณฑ์ |
ฮอนด้า |
ซูซูกิ |
ยามาฮ่า |
ไทเกอร์ |
คาวาซากิ |
อื่นๆ |
รวม |
|
ม.ค. |
จำนวน |
99,064 |
21,733 |
11,262 |
4,637 |
1,929 |
29 |
138,654 |
% |
71 |
16 |
8 |
3 |
1 |
- |
. |
|
ก.พ. |
จำนวน |
115,077 |
19,311 |
14,741 |
5,254 |
2,813 |
17 |
157,213 |
% |
73 |
12 |
9 |
3 |
2 |
- |
. |
|
มี.ค. |
จำนวน |
116,442 |
20,501 |
18,039 |
4,928 |
2,489 |
34 |
162,433 |
% |
72 |
13 |
11 |
3 |
2 |
- |
. |
|
เม.ย. |
จำนวน |
97,794 |
18,628 |
13,676 |
3,688 |
3,267 |
3 |
137,056 |
% |
71 |
14 |
10 |
3 |
2 |
- |
. |
|
พ.ค. |
จำนวน |
109,981 |
17,706 |
14,500 |
5,100 |
2,281 |
3 |
149,571 |
% |
74 |
12 |
10 |
3 |
2 |
- |
. |
|
มิ.ย. |
จำนวน |
108,917 |
19,370 |
16,511 |
3,830 |
2,536 |
1,126 |
152,290 |
% |
72 |
13 |
11 |
3 |
2 |
- |
. |
|
รวม |
จำนวน |
647,275 |
117,249 |
88,729 |
27,437 |
15,315 |
1,212 |
897,217 |
% |
72 |
13 |
10 |
3 |
2 |
- |
. |
|
6 เดือนแรก ของปี 45 |
จำนวน |
433,047 |
65,730 |
57,525 |
- |
20,745 |
415 |
577,462 |
% |
75 |
11 |
10 |
- |
4 |
- |
||
46/45 |
% |
149 |
178 |
154 |
- |
74 |
292 |
155 |
สำหรับปริมาณการจำหน่ายเฉพาะเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา นับได้ว่าเป็นเดือนที่มีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นอันดับสอง ในรอบปีนี้ซึ่งมีอัตราการขยายตัวถึง 63% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยเดือนที่มีอัตราการขยายตัวสูงสุดคือ ก.พ. ขยายตัว 68% ในขณะที่เดือนม.ค. และมี.ค. - พ.ค. มีอัตราการขยายตัว 47%, 58%, 53%, และ 43% ตามลำดับ โดยทั้งนี้ในเดือนมิ.ย. มีปริมาณการจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 152,290 คัน แบ่งเป็นรถครอบครัว 141,611 คัน สัดส่วนตลาด 93% รถแบบครอบครัวกึ่งสปอร์ต 8,948 คัน สัดส่วน 6% และรถแบบสปอร์ต 1,731 คัน สัดส่วน 1%