ตลาดรถจักรยานยนต์โดยรวมในช่วงเจ็ดเดือนแรกของปีนี้ มีอัตราการขยายตัวสูงถึง 51% และมีปริมาณการจำหน่ายไต่ระดับ พุ่งสู่หลักล้าน ในขณะที่เดือน ก.ค.ที่ผ่านมามียอดจำหน่ายเกินกว่า 1.3 แสนคัน ขยายตัว 27% โดยปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดการขยายตัวมาจาก สภาพเศรษฐกิจในภาคท้องถิ่นที่มีความคล่องตัวสูง
รายงานข่าวจากบริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด เปิดเผยถึงสภาพตลาดรถจักรยานยนต์ในช่วงที่ผ่านมา ปรากฏว่าในช่วงเจ็ดเดือนแรกของปีนี้ ปริมาณการจำหน่ายรวมได้ไต่ระดับพุ่งขึ้นสู่หลักล้านคันแล้ว โดยมียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 1,037,073 คัน ซึ่งนับเป็นปีที่มีการจำหน่ายขึ้นสู่หลักล้านได้รวดเร็วที่สุด โดยใช้เวลาเพียง 7 เดือน ในขณะที่ในปี 2538 อันเป็นปีที่ยอดการจำหน่ายสูงสุดและมีปริมาณการจำหน่ายพุ่งสู่หลักล้านได้เร็วที่สุดในช่วงที่ผ่านมานั้น ต้องใช้เวลาถึง 9 เดือน จึงนับเป็นเครื่องสะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มที่ดีของตลาดในปีนี้ สำหรับยอดการจำหน่ายในเจ็ดเดือนแรก เมื่อเปรียบเทียบกับในช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ซึ่งมีปริมาณ 687,687 คันนั้น ปรากฏว่ามีปริมาณการจำหน่ายเพิ่มขึ้น 349,386 คัน หรือมีอัตราการขยายตัวสูงขึ้นถึงร้อยละ 51
โดยปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดการขยายตัว มีปัจจัยหลักมาจากสภาพเศรษฐกิจในภาคท้องถิ่นที่มีความคล่องตัวสูง รวมถึงปัจจัยในด้านราคาของพืชผลทางการเกษตรที่ปรับตัวดีขึ้นในช่วงที่ผ่านมา จึงส่งผลให้กำลังซื้อในตลาดมีสูง ประกอบกับการเน้นการจัดกิจกรรมส่งเสริมการจำหน่ายของค่ายผู้ผลิตต่างๆ ตลอดจนการเพิ่มวงเงินด้านสินเชื่อของบริษัทด้านสินเชื่อ ซึ่งสร้างแรงจูงใจและกระตุ้นความสนใจของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี
ยอดขายรถจักรยานยนต์ประจำปี 2546 (ม.ค.-ก.ค.)
ผลิตภัณฑ์ |
ฮอนด้า |
ซูซูกิ |
ยามาฮ่า |
ไทเกอร์ |
คาวาซากิ |
อื่นๆ |
รวม |
|
ม.ค. |
จำนวน |
99,064 |
21,733 |
11,262 |
4,637 |
1,929 |
29 |
138,654 |
% |
71 |
16 |
8 |
3 |
1 |
- |
||
ก.พ. |
จำนวน |
115,077 |
19,311 |
14,741 |
5,254 |
2,813 |
17 |
157,213 |
% |
73 |
12 |
9 |
3 |
2 |
- |
||
มี.ค. |
จำนวน |
116,442 |
20,501 |
18,039 |
4,928 |
2,489 |
34 |
162,433 |
% |
72 |
13 |
11 |
3 |
2 |
- |
||
เม.ย. |
จำนวน |
97,794 |
18,628 |
13,676 |
3,688 |
3,267 |
3 |
137,056 |
% |
71 |
14 |
10 |
3 |
2 |
- |
||
พ.ค. |
จำนวน |
109,981 |
17,706 |
14,500 |
5,100 |
2,281 |
3 |
149,571 |
% |
74 |
12 |
10 |
3 |
2 |
- |
||
มิ.ย. |
จำนวน |
108,917 |
19,370 |
16,511 |
3,830 |
2,536 |
1,126 |
152,290 |
% |
72 |
13 |
11 |
3 |
2 |
- |
||
ก.ค. |
จำนวน |
104,309 |
16,375 |
13,136 |
2,760 |
2,041 |
1,235 |
897,217 |
% |
75 |
11 |
10 |
2 |
2 |
- |
||
รวม |
จำนวน |
751,584 |
133,624 |
101,865 |
30,197 |
17,356 |
2,447 |
1,037,073 |
% |
72 |
13 |
10 |
3 |
2 |
- |
สำหรับสภาพตลาดในช่วงเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา มีปริมาณการจำหน่ายโดยรวม 139,856 คัน โดยเมื่อเปรียบเทียบกับในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว มีอัตราการเติบโตของตลาดเพิ่มสูงขึ้น 27% ซึ่งแบ่งเป็นรถจักรยานยนต์แบบ 4 จังหวะ 137,158 คัน สัดส่วนตลาด 98% และรถแบบ 2 จังหวะ 2,698 คัน สัดส่วนตลาด 2% และเมื่อเปรียบเทียบในรายละเอียดของตลาดรถประเภทต่างๆ แล้ว รถจักรยานยนต์แบบครอบครัวเป็นตลาดเดียวที่มีการขยายตัว เมื่อเปรียบเทียบกับในช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า รวมถึงมีสัดส่วนเกือบจะครอบคลุมตลาดโดยรวมทั้งหมด โดยการขยายตัวมีสูงขึ้นถึง 41% ทั้งนี้มีปริมาณการจำหน่าย 130,352 คัน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนตลาด 93% ในขณะที่รถแบบครอบครัวกึ่งสปอร์ตและรถแบบสปอร์ต มีอัตราการขยายตัวลดลง 45% และ 51% โดยมีปริมาณการจำหน่าย 8,147 คัน และ 1,357 คัน ทั้งนี้สัดส่วนตลาด 6% และ 1% ตามลำดับ
ในส่วนรายละเอียดยอดจำหน่ายในเดือน ก.ค. ปรากฏว่ารถจักรยานยนต์ฮอนด้ามีปริมาณจำหน่าย 104,309 คัน เทียบเท่าอัตราครองตลาด 75% มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นจากในช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า 32%, ซูซูกิ 16,375 คัน อัตราครองตลาด 12% เติบโตเพิ่มขึ้น 11%, ยามาฮ่า 13,136 คัน อัตราครองตลาด 9% เติบโตเพิ่มขึ้น 5%, ไทเกอร์ 2,760 คัน อัตราครองตลาด 2% เติบโตเพิ่มขึ้น 177%, คาวาซากิ 2,041 คัน อัตราครองตลาด 1% เติบโตลดลง 23% และอื่นๆ ซึ่งประกอบด้วยเจอาร์ดีและคาจิว่า 1,235 คัน