ตลาดรถจักรยานยนต์ปี 2546 สร้างสถิติใหม่ด้วยยอดการจำหน่ายสูงสุด ที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยกวาดยอดขายสูงถึง 1.75 ล้านคัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 32% ขณะที่สองค่ายรถจักรยานยนต์อย่างฮอนด้าและคาวาซากิ ต่างมีส่วนแบ่งการตลาดที่ลดลง ส่วน "ไทเกอร์" รถจักรยานยนต์สัญชาติไทยผลประกอบการดีขึ้น
ยอดขายรถจักรยานยนต์ในปี 2546 ที่ผ่านมาปิดท้ายด้วยสถิติใหม่สูงสุดอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนด้วยตัวเลข 1,755,297 คัน ซึ่งหากเปรียบเทียบกับปีก่อนหน้าที่มีปริมาณ 1,332,744 คัน ถือว่ามีปริมาณจำหน่ายเพิ่มขึ้นถึง 422,553 คัน หรือมีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 32
สำหรับปัจจัยที่ส่งผลต่อการขยายตัวของตลาดจนทำให้ตัวเลขยอดขายทำลายสถิติสูงสุดนั้น ทางบริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าได้วิเคราะห์ว่า เกิดจากนโยบายการเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจของทางภาครัฐบาล ซึ่งทำให้เศรษฐกิจทั้งในระดับท้องถิ่นและโดยรวมมีการหมุนเวียนและคล่องตัว ประกอบกับผลผลิตทางการเกษตรมีราคาสูงขึ้น อันเป็นผลให้กำลังซื้อในตลาดมีมาก ในขณะที่ค่ายผู้ผลิตต่างๆ มุ่งเน้นกลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะในด้านราคาจำหน่ายที่ประหยัด รวมทั้งให้ความคุ้มค่าต่อการใช้งาน ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของตลาด ในขณะเดียวกันสามารถขยายฐานตลาดให้กว้างขวางและครอบคลุมผู้บริโภคมากขึ้น
ทั้งนี้ข้อสังเกตอย่างหนึ่งในตลาดรถจักรยานยนต์ปีที่ผ่านมาก็คือ ส่วนแบ่งการตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะผู้นำตลาดอย่าง ฮอนด้านั้นมีส่วนแบ่งการตลาดลดลงจาก 73 เหลือเพียง 71% คาวาซากิลดลงจาก 3 เหลือเพียง 2% ขณะที่ไทเกอร์รถจักรยานยนต์สัญชาติไทยมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นจาก 1 เป็น 3%
อย่างไรก็ตาม หากจัดอันดับยี่ห้อที่มียอดขายสูงสุดนั้น พบว่ารถจักรยานยนต์ฮอนด้ามียอดการจำหน่าย 1,248,601 คัน เทียบเท่าอัตราครองตลาด 71% และมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 29%, ซูซูกิ 231,922 คัน อัตราครองตลาด 13% เติบโตเพิ่มขึ้น 34%, ยามาฮ่า 189,399 คัน อัตราครองตลาด 11% เติบโตเพิ่มขึ้น 33%, ไทเกอร์ 46,151 คัน อัตราครองตลาด 3%, คาวาซากิ 30,584 คัน อัตราครองตลาด 2% เติบโตลดลง 13% และอื่นๆ 8,640 คัน
นอกจากนี้ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2546 ตลาดมีการขยายตัวค่อนข้างสูง เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยต่อเดือนประมาณ 55% ขณะที่ครึ่งหลังของปีมีอัตราขยายตัวเฉลี่ยเพียง 14% เป็นผลเนื่องมาจากการวางตลาดเป็นครั้งแรกของรถราคาประหยัดในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2545 ทำให้ตลาดมีการขยายตัวสูงเป็นอย่างมากและต่อเนื่องจนถึงปีที่ผ่านมา
สำหรับประเภทรถที่ได้รับความนิยมจากตลาดมากที่สุดคือ รถประเภทครอบครัว ทั้งนี้ เนื่องมาจากรถที่มีราคาจำหน่ายประหยัดเป็นรถประเภทนี้ทั้งสิ้น โดยกลุ่มรถครอบครัวมีปริมาณการจำหน่ายทั้งสิ้น 1,618,274 คัน คิดเป็นสัดส่วนตลาด 92% มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 45% ในขณะที่รถแบบครอบครัวกึ่งสปอร์ตมีอัตราการเติบโตลดลง 37% ซึ่งมีปริมาณการจำหน่าย 117,172 คัน สัดส่วนตลาด 7% และรถแบบสปอร์ต 19,851 คัน สัดส่วนตลาด 1% มีอัตราการเติบโตลดลง 36% และเมื่อแบ่งเป็นเครื่องยนต์แล้ว รถแบบเครื่องยนต์ 4 จังหวะ มีปริมาณการจำหน่ายสูงสุด 1,724,929 คัน ครองสัดส่วนตลาด 98% ส่วนรถแบบ 2 จังหวะ มีปริมาณ 30,368 คัน สัดส่วน 2%
ยอดขายรถจักรยานยนต์ในปี 2546
ผลิตภัณฑ์
|
ครอบครัว |
กึ่งสปอร์ต |
สปอร์ต |
รวม 2546 |
2545 |
45/46 |
|||||
จำนวน |
% |
จำนวน |
% |
จำนวน |
% |
จำนวน |
% |
จำนวน |
% |
% |
|
ฮอนด้า | 1,128,409 |
70 |
105,315 |
90 |
14,877 |
75 |
1,248,601 |
71 |
970,209 |
73 |
129 |
ซูซูกิ | 228,392 |
14 |
3,530 |
3 |
0 |
0 |
231,922 |
13 |
172,814 |
13 |
134 |
ยามาฮ่า | 180,800 |
11 |
7,895 |
7 |
704 |
4 |
189,399 |
11 |
141,982 |
11 |
133 |
ไทเกอร์ | 46,151 |
3 |
0 |
0 |
0 |
0 |
46,151 |
3 |
11,198 |
1 |
412 |
คาวาซากิ | 25,986 |
2 |
421 |
0 |
4,177 |
21 |
30,584 |
2 |
35,266 |
3 |
87 |
อื่นๆ | 8,536 |
1 |
11 |
0 |
93 |
0 |
8,640 |
0 |
1,275 |
- |
- |
รวม |
1,618,274 |
. | 117,172 |
. |
19,851 |
. |
1,755,297 |
. |
1,332,744 |
. |
132 |
2545 |
1,115,005 |
. . | 186,616 |
.. |
31,123 |
.. |
.. |
.. |
.. |
.. |
.. |
46/45(%) |
145 |
.
. |
63 |
.. |
64 |
.. |
.. |
.. |
.. |
.. |
.. |