เปิดศักราชใหม่มีปริมาณการจำหน่ายสูงถึง 1.59 แสนคัน ขยายตัวเพิ่มขึ้น 15% รับผลดีจากเทศกาลปีใหม่และตรุษจีน ค่ายรถโหมจัดแคมเปญส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่องตลอดเดือนม.ค. ส่งผลให้ตลาดมีสภาพตื่นตัวและคึกคัก ในขณะที่กำลังซื้อมีค่อนข้างสูง พร้อมทั้งมีการแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาด คาดตลาดโดยรวมทั้งสิ้นภายในปีนี้ 1.9 ล้านคัน
บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด รายงานสภาพตลาดรถจักรยานยนต์ในช่วง เดือนม.ค.2547 ที่ผ่านมา ปรากฏว่าตลาดมีสภาพตื่นตัวและคึกคักเป็นอย่างสูง โดยยอดจำหน่ายในช่วงเดือนม.ค.ที่ผ่านมา มีปริมาณจำหน่ายโดยรวมทั้งสิ้น 159,397 คัน โดยเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ที่มีปริมาณ 138,654 คันแล้ว มียอดการจำหน่ายเพิ่มขึ้น 20,743 คัน ซึ่งมีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 ทั้งนี้ปริมาณการจำหน่ายดังกล่าวแบ่งเป็นรถจักรยานยนต์ประเภทครอบครัว 140,385 คัน ซึ่งเทียบเป็นสัดส่วนตลาดสูงถึง 88% ในขณะที่รถประเภทสกูตเตอร์ ซึ่งเป็นรถประเภทใหม่ที่เข้ามาในตลาดไม่นานนัก มีสัดส่วนตลาดรองลงมาคือ 7% โดยมีปริมาณจำหน่าย 10,442 คัน ในส่วนรถประเภทครอบครัวกึ่งสปอร์ต มีปริมาณจำหน่าย 7,207 คัน สัดส่วนตลาด 4% และประเภทรถสปอร์ตมีปริมาณการจำหน่าย 1,363 คัน สัดส่วนตลาด 1%
ยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์เดือนมกราคม 2547
ผลิตภัณฑ์
|
ครอบครัว |
กึ่งสปอร์ต |
สปอร์ต |
สกู๊ตเตอร์ |
รวม |
รวมม.ค.46 |
47/46 |
||||||
จำนวน |
% |
จำนวน |
% |
จำนวน |
% |
จำนวน |
% |
จำนวน |
% |
จำนวน |
% |
% |
|
ฮอนด้า | 108,651 |
77 |
6,928 |
96 |
941 |
69 |
- |
- |
116,520 |
73 |
99,064 |
71 |
118 |
ซูซูกิ | 19,928 |
14 |
200 |
3 |
- |
- |
- |
- |
20,128 |
13 |
21,733 |
16 |
93 |
ยามาฮ่า | 8,165 |
6 |
76 |
1 |
- |
- |
9,463 |
91 |
17,704 |
11 |
11,262 |
8 |
157 |
ไทเกอร์ | 2,648 |
2 |
- |
- |
- |
- |
- |
- |
2,648 |
2 |
4,637 |
3 |
57 |
คาวาซากิ | 956 |
1 |
3 |
0 |
227 |
17 |
- |
- |
1,186 |
1 |
1,929 |
1 |
61 |
เจอาร์ดี | - |
- |
- |
- |
193 |
17 |
920 |
9 |
1,113 |
1 |
- |
0 |
- |
อื่นๆ | 37 |
0 |
- |
- |
2 |
0 |
59 |
1 |
98 |
0 |
29 |
0 |
- |
รวม |
140,385 |
. |
7,207 |
. |
1,363 |
. |
10,442 |
. |
159,397 |
138,654 |
115 |
||
ม.ค.46 |
120,543 |
. |
14,917 |
. |
2,406 |
. |
788. |
. |
. |
. |
. |
. |
|
47/46(%) |
116 |
. |
48 |
. |
57 |
. |
1,325. |
. |
ที่มา
: กรมการขนส่งทางบก |
อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่า
ในเดือนม.ค.ที่ผ่านมานั้น รถจักรยานยนต์แบบเครื่องยนต์ 4 จังหวะ ครอบครองตลาดเกือบทั้งหมด โดยมีปริมาณการจำหน่าย 159,017 คัน ขณะที่รถแบบเครื่องยนต์ 2 จังหวะ มีปริมาณจำหน่ายเพียง 380 คันเท่านั้น
ทั้งนี้ฮอนด้าได้กล่าววิเคราะห์ว่า ยอดขายรถที่เติบโตขึ้นนั้น เนื่องจากเป็นช่วงเดือนแห่งเทศกาล ทั้งวันปีใหม่และวันตรุษจีน ส่งผลให้ร้านจำหน่ายในเขตพื้นที่ต่างๆ โหมจัดกิจกรรมและแคมเปญส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ท้ายปีและตลอดเดือนม.ค. ซึ่งเป็นการกระตุ้นให้เกิดแรงซื้อ ในขณะที่ตลาดมีกำลังซื้อค่อนข้างสูง เนื่องจากภาคเกษตรบางส่วนมีรายได้จากการนำผลผลิตออกจำหน่าย และพืชผลการเกษตรมีราคาดีขึ้น รวมทั้งในช่วงสิ้นปีมีการแจกจ่ายโบนัส ทำให้ปริมาณเงินหมุนเวียนในตลาดมีสูง นอกจากนั้นค่ายผู้ผลิตต่างๆ ได้มีการแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาด ซึ่งเป็นการเร่งการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค
ทางด้านแนวโน้มของตลาดตลอดปี 2547 นี้ จากการที่ภาครัฐบาลยังคงมุ่งเน้นนโยบายเพื่อผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจทั้งในระดับรากหญ้าและโดยรวม พร้อมๆ กับการผลักดันการขยายผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ให้เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลในทางบวกต่อตลาด ประกอบกับการนำเสนอแนวนวัตกรรมใหม่ในด้านผลิตภัณฑ์ที่เสริมความหลากหลายในการใช้งาน รวมถึงรูปลักษณ์ที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดมากขึ้นของค่ายผู้ผลิตต่างๆ จะเป็นการกระตุ้นให้ตลาดมีการเติบโต โดยคาดการณ์ว่าปริมาณการจำหน่ายทั้งสิ้นในปีนี้จะมีปริมาณ 1.9 ล้านคัน ซึ่งในส่วนของฮอนด้าเอง ตั้งเป้าหมายการจำหน่ายในปีนี้ 1.35 ล้านคัน