มอเตอร์ไซค์สร้างสถิติยอดขายใหม่เดือนก.พ.กวาดยอด 1.7 แสนคัน เผยได้รับแรงกระตุ้นจากนโยบายภาครัฐในการให้กู้ยืมสำหรับซื้อพาหนะด้านการเกษตร ฮอนด้าเบอร์หนึ่งส่วนแบ่งตลาด 68% ยามาฮ่ายอดขายโตกว่า 75% ส่วนไทเกอร์รถสายพันธุ์ไทยลดความแรง
บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด รายงานสภาพตลาดรถจักรยานยนต์ในช่วงเดือนก.พ. ที่ผ่านมานั้น รถจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อสามารถทำสถิติยอดขายใหม่ด้วยยอดขายทั้งสิ้น 170,911 คัน ซึ่งก่อนหน้านี้สถิติการจำหน่ายสูงสุดต่อเดือนคือ ช่วงเดือนธ.ค. ปีที่ผ่านมามียอดขาย 166,625 คัน โดยประเภทรถที่ได้รับความนิยมจากตลาดมากที่สุดยังคงเป็น รถประเภทครอบครัวโดยมีปริมาณการจำหน่าย 146,105 คัน หรือเทียบเป็นสัดส่วนตลาด 85% ในขณะที่รถแบบสกูตเตอร์ มีสัดส่วนตลาดรองลงมาคือ 9% มีปริมาณจำหน่าย 14,573 คัน ส่วนรถประเภทครอบครัวกึ่งสปอร์ต มีปริมาณจำหน่าย 8,665 คัน สัดส่วนตลาด 5% และรถแบบสปอร์ตมีปริมาณการจำหน่าย 1,568 คัน สัดส่วนตลาด 1%
ยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ ประจำปี 2547
ผลิตภัณฑ์
|
ม.ค. |
ก.พ. |
รวม |
ม.ค.-ก.พ.46 |
47/46 |
||||
จำนวน |
% |
จำนวน |
% |
จำนวน |
% |
จำนวน |
% |
% |
|
ฮอนด้า | 116,520 |
73 |
115,439 |
68 |
231,959 |
70 |
214,141 |
72 |
108 |
ซูซูกิ | 20,128 |
13 |
23,094 |
14 |
43,222 |
13 |
41,044 |
14 |
105 |
ยามาฮ่า | 17,704 |
11 |
25,809 |
15 |
43,513 |
13 |
26,003 |
9 |
167 |
ไทเกอร์ | 2,648 |
2 |
2,885 |
2 |
5,533 |
2 |
9,891 |
3 |
56 |
คาวาซากิ | 1,186 |
1 |
2,265 |
1 |
3,451 |
1 |
4,742 |
2 |
73 |
เจอาร์ดี | 1,113 |
1 |
1,202 |
1 |
2,315 |
1 |
-0- |
- |
- |
อื่นๆ | 98 |
- |
217 |
- |
315 |
- |
46 |
- |
685 |
รวม |
159,397 |
170,911 |
330,308
|
295,867
|
112 |
||||
ที่มา
: กรมการขนส่งทางบก |
รถจักรยานยนต์ฮอนด้ามีปริมาณการจำหน่าย 115,439 คัน อัตราครองตลาด 68% และมีอัตราการเติบโตคงที่ เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ยามาฮ่า 25,809 คัน อัตราครองตลาด 15% เติบโตเพิ่มขึ้น 75% ซูซูกิ 23,094 คัน อัตราครองตลาด 14% เติบโตเพิ่มขึ้น 20% ไทเกอร์ 2,885 คัน
อัตราครองตลาด 2% เติบโตลดลง 45% คาวาซากิ 2,265 คัน อัตราครองตลาด 1% เติบโตลดลง 19% เจอาร์ดี 1,202 คัน
อัตราครองตลาด 1% และอื่นๆ ประกอบด้วย คาจิว่า และการูด้า 217 คัน
สำหรับปัจจัยที่ส่งผลต่อการขยายตัวของตลาด เป็นผลโดยตรงจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐบาล โดยเฉพาะการให้กู้ยืมสำหรับซื้อพาหนะด้านการเกษตร ผ่านทางธนาคารของรัฐบาล รวมถึงนโยบายธนาคารอิสลาม อันส่งผลให้กำลังซื้อในตลาดมีสูง ในขณะเดียวกันร้านจำหน่ายต่างรุกกิจกรรมเพื่อเข้าตรงถึงกลุ่มผู้บริโภค พร้อมด้วยแคมเปญส่งเสริมการจำหน่ายในรูปแบบต่างๆ ซึ่งเป็นการเร่งการตัดสินใจซื้อ โดยทั้งนี้สถานการณ์ไข้หวัดนกไม่ส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อ