ยอดขายเดือนเมษายนชะลอตัวเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ขณะที่รถสกูตเตอร์ น้องใหม่แซงหน้ารถครอบครัวกึ่งสปอร์ตขึ้นสู่เบอร์สองของตลาด ด้านรถสองจังหวะใกล้สูญพันธ์ หลังจากผู้ผลิตดาหน้าผลิตรถ 4 จังหวะขายออกสู่ตลาด เผยยอดขายยามาฮ่าแซงขึ้นเทียบเท่าซูซูกิ รายงานตัวเลขยอดขายรถจักรยานยนต์จากบริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในประเทศไทย เปิดเผยว่า
ยอดขายรถจักรยานยนต์ในเดือนเมษายน 2547 จำนวน 148,887 คันนั้น มีอัตราการเติบโตลดลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า 22% ซึ่งมียอดขาย 190,714 คัน แต่อย่างไรก็ตามหากเทียบยอดขายในเดือนดังกล่าวกับช่วงระยะเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ ตลาดรถจักรยานยนต์มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 8% ทั้งนี้สาเหตุที่ยอดขายรถจักรยานยนต์ในเดือนเมษายนมีจำนวนลดลง เมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมาเนื่องจากเป็นช่วงปิดเทอมการศึกษาและประกอบกับเทศกาลวันหยุดสงกรานต์หลายวัน แต่สาเหตุที่ยอดขายมีการเติบโตเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีการกระตุ้นการจำหน่ายจากร้านค้าทั้งในรูปแบบแคมเปญ และการแจกแถมต่างๆ รวมถึงการเปิดตัวรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ๆ ในตลาดด้วย
อย่างไรก็ตาม หากจะแบ่งยอดขายรถจักรยานยนต์ตามลักษณะรถ 4 ประเภท พบว่าสัดส่วนของรถจักรยานยนต์ประเภทครอบครัวมีจำนวนสูงที่สุดเป็นอันดับหนึ่งคือ 132,123 คัน อันดับสองคือ รถสกูตเตอร์ ซึ่งเป็นกลุ่มรถจักรยานยนต์ประเภทใหม่ที่เพิ่งเข้าตลาดมาในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ โดยมีจำนวนยอดขาย 12,298 คัน ตามด้วยยอดขายของรถครอบครัวกึ่งสปอร์ตจำนวน 3,099 คัน และรถสปอร์ตรั้งอยู่ในอันดับสุดท้ายของรถทุกประเภท โดยมียอดขาย 1,367 คัน
ทั้งนี้หากแบ่งยอดขายตามประเภทเครื่องยนต์จำนวน 2 ประเภท ได้แก่ รถจักรยานยนต์ 2 และ 4 จังหวะนั้น พบว่าในเดือนเมษายนนั้นรถจักรยานยนต์ 4 จังหวะมีสัดส่วนการครองตลาดเกือบ 100% โดยมียอดขาย 148,319 คัน ขณะที่รถประเภท 2 จังหวะนั้นมียอดขายเพียง 568 คัน ทั้งนี้เนื่องจากผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยมีนโยบายที่จะเลิกผลิตรถประเภท 2 จังหวะ และหันมาผลิตรถ 4 จังหวะขาย ขณะเดียวกันการให้ความรู้แก่ผู้บริโภคถึงข้อดีของรถจักรยานยนต์ประเภท 4 จังหวะอย่างต่อเนื่องก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งเช่นกัน
สำหรับยอดขายรถจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อในช่วง 4 เดือนแรกนั้นมีจำนวนรวมกันถึง 669,909 คัน เติบโตเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า 13% ซึ่งมียอดขาย 595,356 คัน โดยมีรถประเภท 4 จังหวะครองส่วนแบ่งตลาดเกือบ 100% หรือคิดเป็นจำนวน 667,641 คัน ขณะที่รถจักรยานยนต์ประเภท 2 จังหวะนั้นมียอดขายเพียง 2,268 คันซึ่งลดลงจากปีก่อนหน้านี้ซึ่งมียอดขาย 30,368 คัน
ทางด้านยอดขายในช่วง 4 เดือนแรกนั้นพบว่ารถจักรยานยนต์ฮอนด้ามียอดขายเป็นอันดับหนึ่ง 472,196 คัน ส่วนแบ่งตลาด 71% อันดับสองและสามนั้นมีจำนวนห่างกันเพียงเล็กน้อย คือ ซูซูกิมียอดขาย 86,874 คัน และยามาฮ่าจำนวน 86,512 คัน ซึ่งทั้งสองรายนี้มีส่วนแบ่งตลาดราว 13% โดยยามาฮ่านั้นมียอดขายเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับยอดขายในปีที่แล้ว ซึ่งยังถูกซูซูกิทิ้งห่างอยู่เกือบ 3% หรือประมาณ 23,000 คัน ส่วนอันดับที่สี่นั้นพบว่าเป็นของไทเกอร์ ซึ่งมียอดขายราว 10,044 คัน และอันดับห้าคาวาซากิ 8,412 คัน ส่วนเจอาร์ดีรถจักรยานยนต์สายพันธุ์มาเลเซียที่เข้ามาทำตลาดในไทยเมื่อเร็วๆ นี้มียอดขายราว 4,947 คัน และที่เหลือเป็นยี่ห้ออื่นๆ อีก 1,013 คัน
ยอดขายรถจักรยานยนต์เดือน ม.ค.-เม.ย.47 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
ผลิตภัณฑ์
|
ม.ค.-
เม.ย.47 |
ยอดขาย
(คัน) ม.ค.-เม.ย.46 |
เปลี่ยนแปลง |
|
ยอดขาย
(คัน) |
% |
|||
ฮอนด้า |
472,196 |
71% |
428,377 |
10% |
ซูซูกิ | 86,874 |
13% |
80,173 |
8% |
ยามาฮ่า | 86,512 |
13% |
57,718 |
50% |
ไทเกอร์ | 10,044 |
2% |
18,507 |
-46% |
คาวาซากิ | 8,412 |
1% |
10,498 |
-20% |
เจอาร์ดี | 4,947 |
- |
-0- |
- |
อื่นๆ | 1,013 |
- |
83 |
- |
รวม |
669,909 |
595,356 |
13% |
|
ที่มา
: กรมการขนส่งทางบก |