ยอดขายรถมอเตอร์ไซค์เดือนพฤษภาคม กระเตื้องขึ้น 22% หลังจากซบเซาในเดือนเมษายนที่ผ่านมา เหตุจากโรงเรียนเปิดเทอมและไฟแนนซ์เล่นกลยุทธ์ดอกเบี้ยต่ำ เผยยอดขายยามาฮ่าแซงขึ้นเบอร์ 2 แซงซูซูกิ ขณะที่ไทเกอร์เริ่มแผ่ว อัตราการเติบโตลดลงทิ้งห่างคาวาซากิเล็กน้อย เผยรถ 4 จังหวะยังมาแรง และรถครอบครัวกึ่งสปอร์ตมีอัตราการเติบโตที่ดี
นายธีระพัฒน์ จีวะวงศ์ กรรมการบริหารบริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้า เปิดเผยว่า ยอดขายรถจักรยานยนต์ในช่วงเดือนพ.ค.ที่ผ่านมานั้นมีจำนวนรวมกันทุกยี่ห้อทั้งสิ้น 182,038 คัน โดยเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้านี้ ซึ่งมียอดขาย 148,887 คัน หรือเติบโตเพิ่มขึ้น 22% และหากเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ซึ่งมียอดขาย 149,571 คันนั้น ถือว่ามีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 32,467 คัน หรือคิดเป็นอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 22%
สำหรับปัจจัยที่ส่งผลให้ตลาดรถจักรยานยนต์มีการเติบโตเพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้ผลิตรถจักรยานยนต์บางรายได้มีการแนะนำสินค้าเข้าสู่ตลาด ขณะเดียวกันก็เป็นช่วงของการเปิดภาคการศึกษา บรรดาผู้ปกครองจึงได้มีการซื้อรถจักรยานยนต์ให้บุตรหลานของตนซึ่งเป็นนักเรียนนักศึกษาใช้ ทำให้ยอดขายมีการดีดตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังมีผลมาจากปัจจัยทางด้านกิจกรรมหน้าร้านเพื่อส่งเสริมการขาย โดยเฉพาะนโยบายของบริษัทไฟแนนซ์หลายแห่งมีการจัดแคมเปญดาวน์ต่ำ และการปล่อยวงเงินสินเชื่อให้กับกลุ่มธุรกิจรถจักรยานยนต์เพิ่มขึ้น
อย่างไรก็ตามสำหรับยอดขายรถจักรยานยนต์ในเดือนก่อนหน้านี้คือ เมษายน 2547 นั้นมียอดขายจำนวน 148,887 คัน มีอัตราการเติบโตลดลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า 22% ซึ่งมียอดขาย 190,714 คัน แต่อย่างไรก็ตามหากเทียบยอดขายในเดือนดังกล่าวกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ ตลาดรถจักรยานยนต์มีอัตราการเจริญเติบโตเพิ่มขึ้น 8% ทั้งนี้สาเหตุที่ยอดขายรถจักรยานยนต์ในเดือนเมษายนมีจำนวนลดลงเมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นช่วงปิดเทอมการศึกษาและประกอบกับเทศกาลวันหยุดสงกรานต์หลายวัน แต่สาเหตุที่ยอดขายมีการเติบโตเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีการกระตุ้นการจำหน่ายจากร้านค้าทั้งในรูปแบบแคมเปญ และการแจกแถมต่างๆ รวมถึงการเปิดตัวรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ๆ ในตลาดด้วย
ยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ ประจำปี 2547
ผลิตภัณฑ์ |
ฮอนด้า |
ซูซูกิ |
ยามาฮ่า |
ไทเกอร์ |
คาวาซากิ |
เจอร์ดี |
อื่นๆ |
รวม |
|
ม.ค.
|
จ.น. |
116,520 |
20,128 |
17,704 |
2,648 |
1,186 |
1,113 |
98 |
159,397 |
% |
73 |
13 |
11 |
2 |
1 |
1 |
- |
||
ก.พ.
|
จ.น. |
115,439 |
23,094 |
25,809 |
2,885 |
2,265 |
1,202 |
217 |
170,911 |
% |
68 |
14 |
15 |
2 |
1 |
1 |
- |
||
มี.ค.
|
จ.น. |
137,196 |
24,078 |
23,321 |
1,998 |
2,397 |
1,417 |
307 |
190,714 |
% |
72 |
13 |
12 |
1 |
1 |
1 |
- |
||
เม.ย.
|
จ.น. |
103,041 |
19,534 |
19,640 |
2,508 |
2,561 |
1,212 |
391 |
148,887 |
% |
69 |
13 |
13 |
2 |
2 |
1 |
- |
||
พ.ค.
|
จ.น. |
131,840 |
19,743 |
23,456 |
3,268 |
2,608 |
886 |
237 |
182,038 |
% |
72 |
11 |
13 |
2 |
2 |
- |
- |
||
รวม
|
จ.น. |
604,036 |
106,577 |
109,930 |
13,307 |
11,017 |
5,830 |
1,250 |
851,947 |
% |
71 |
13 |
13 |
2 |
1 |
- |
- |
||
ม.ค.-
พ.ค.46 |
จ.น. |
538,358 |
97,879 |
72,218 |
23,607 |
9,966 |
- |
86 |
742,114 |
% |
73 |
13 |
10 |
3 |
1 |
- |
- |
||
46/47 |
% |
112 |
109 |
152 |
56 |
111 |
- |
1,453 |
115 |
สำหรับยอดขายในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมาจำนวน 182,038 คันนั้นสามารถแบ่งออกเป็นส่วนย่อยต่างๆ ดังนี้ ยอดขายรถจักรยานยนต์
ประเภทครอบครัว มีส่วนแบ่งตลาดมากถึง 85% หรือคิดเป็นจำนวน 154,872 คัน โดยมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ 14% ยอดขายรถจักรยานยนต์ ประเภทครอบครัวกึ่งสปอร์ต มีส่วนแบ่งตลาดราว 7% หรือ 13,275 คัน
ขยายตัวมากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนมากถึง 37% ยอดขายรถจักรยานยนต์ ประเภทสปอร์ต มีสัดส่วนการตลาดเพียง 1% หรือ 1,096 คัน ลดลง 35% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า
หากแบ่งตามประเภทของเครื่องยนต์นั้นพบว่า รถจักรยานยนต์ประเภท 4 จังหวะ นั้นมีส่วนแบ่งตลาดมากถึง 92% คิดเป็นจำนวน 178,319 คัน ขณะที่รถจักรยานยนต์ประเภท 2 จังหวะ มีสัดส่วนเพียง 2% หรือ 3,719 คัน เท่านั้น
นอกจากนี้หากแยกยอดขายออกตามยี่ห้อนั้นจะพบว่า รถจักรยานยนต์ ฮอนด้า นั้นมียอดขาย 131,840 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 72% เติบโตเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า 20% ซูซูกิ มียอดขาย 19,743 คัน ส่วนแบ่งตลาด 11% เติบโตเพิ่มขึ้น 12% ยามาฮ่า มียอดขาย 23,456 คัน ส่วนแบ่งตลาด 13% เติบโตเพิ่มขึ้น 62% ไทเกอร์ มียอดขาย 3,264 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2% เติบโตลดลง 36% คาวาซากิ มียอดขาย 2,608 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2% เติบโตเพิ่มขึ้น 14% เจอาร์ดี 886 คัน และอื่นๆ 237 คัน
อย่างไรก็ตามหากรวมยอดขายรถจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อรวมกันในเดือนม.ค.- พ.ค.ของปี 2547 มีจำนวนรวม 851,947 คัน โดย ฮอนด้า มียอดขายเป็นอันดับหนึ่งจำนวน 604,036 คัน ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 71% ซูซูกิ จำนวน 106,577 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 13% ยามาฮ่า มียอดขายจำนวน 109,930 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 13% ไทเกอร์ มียอดขาย 13,307 คัน มีส่วนแบ่งการตลาด 2% คาวาซากิ มียอดขาย 11,017 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 1% เจอาร์ดี 5,830 คัน ที่เหลือเป็น ยี่ห้ออื่นๆ อีก 1,250 คัน สำหรับยอดขายในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2547 นี้มีการเติบโตเพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งมียอดขาย 742,114 คัน
ยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ ประจำเดือน พ.ค.2547
ผลิตภัณฑ์
|
ครอบครัว |
กึ่งสปอร์ต |
สปอร์ต |
สกูตเตอร์ |
รวม |
พ.ค.46 |
45/46 |
||||||
จำนวน |
% |
จำนวน |
% |
จำนวน |
% |
จำนวน |
% |
จำนวน |
% |
จำนวน |
% |
% |
|
ฮอนด้า | 122,281 |
79 |
8,932 |
67 |
627 |
57 |
-0- |
- |
131,840 |
72 |
109,981 |
74 |
120 |
ยามาฮ่า | 7,932 |
5 |
3,475 |
26 |
-0- |
- |
12,049 |
94 |
23,456 |
13 |
14,500 |
10 |
162 |
ซูซูกิ | 18,876 |
12 |
867 |
7 |
-0- |
- |
-0- |
- |
19,743 |
11 |
17,706 |
12 |
112 |
ไทเกอร์ | 3,268 |
2 |
-0- |
- |
-0- |
- |
-0- |
- |
3,268 |
2 |
5,100 |
3 |
64 |
คาวาซากิ | 2,315 |
2 |
1 |
- |
292 |
27 |
-0- |
- |
2,608 |
2 |
2,281 |
2 |
114 |
เจอาร์ดี | -0- |
- |
-0- |
- |
177 |
16 |
709 |
6 |
886 |
- |
-0- |
- |
- |
อื่นๆ | 200 |
- |
-0- |
- |
-0- |
- |
37 |
- |
237 |
- |
3 |
- |
- |
รวม |
154,872 |
. |
13,275 |
. |
1,096 |
. |
12,795 |
. |
182,038 |
. |
149,571 |
. |
122 |
พ.ค.46 |
135,400 |
. |
9,680 |
. |
1,699 |
. |
2,792 |
. |
149,571 |
. |
. |
. |
. |
47/46(%) |
114 |
. |
137 |
. |
65 |
. |
458 |
. |
122 |
. |
. |
. |
. |