ยอดขายรถจักรยานยนต์ครึ่งแรกตามเป้า 1 ล้านคัน ยามาฮ่าขึ้นแท่นเบอร์สองแทนซูซูกิ เผยเดือนมิ.ย. รถสกู๊ตเตอร์มาแรงแซงรถสปอร์ตลุ้นแซงหน้ารถจักรยานยนต์ประเภทครอบครัวกึ่งสปอร์ต
ยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ ประจำปี 2547
ผลิตภัณฑ์ |
ฮอนด้า |
ยามาฮ่า |
ซูซูกิ |
ไทเกอร์ |
คาวาซากิ |
เจอร์ดี |
อื่นๆ |
รวม |
|
ม.ค.
|
จ.น. |
116,520 |
17,704 |
20,128 |
2,648 |
1,186 |
1,113 |
98 |
159,397 |
% |
73 |
11 |
13 |
2 |
1 |
1 |
- |
. |
|
ก.พ.
|
จ.น. |
115,439 |
25,809 |
23,094 |
2,885 |
2,265 |
1,202 |
217 |
170,911 |
% |
68 |
15 |
14 |
2 |
1 |
1 |
- |
.. |
|
มี.ค.
|
จ.น. |
137,196 |
23,321 |
24,078 |
1,998 |
2,397 |
1,417 |
307 |
190,714 |
% |
72 |
12 |
13 |
1 |
1 |
1 |
- |
. |
|
เม.ย.
|
จ.น. |
103,041 |
19,640 |
19,534 |
2,508 |
2,561 |
1,212 |
391 |
148,887 |
% |
69 |
13 |
13 |
2 |
2 |
1 |
- |
. |
|
พ.ค. |
จ.น. |
131,840 |
23,456 |
19,743 |
3,268 |
2,608 |
886 |
237 |
182,038 |
% |
72 |
13 |
11 |
2 |
2 |
- |
- |
. |
|
มิ.ย. |
จ.น. |
126,711 |
23,738 |
19,750 |
4,201 |
1,704 |
936 |
169 |
177,209 |
% |
72 |
14 |
11 |
2 |
1 |
- |
- |
. |
|
รวม
|
จ.น. |
730,747 |
133,668 |
126,327 |
17,508 |
12,721 |
6,766 |
1,419 |
1,029,156 |
% |
71 |
13 |
12 |
2 |
1 |
1 |
- |
. |
|
ม.ค.-
มิ.ย.46 |
จ.น. |
647,275 |
88,729 |
117,249 |
27,437 |
15,315 |
1,122 |
90 |
897,217 |
% |
72 |
10 |
13 |
3 |
2 |
- |
- |
. |
|
46/47 |
% |
113 |
151 |
108 |
64 |
83 |
- |
- |
115 |
รายงานตัวเลขยอดขายรถจักรยานยนต์จากบริษัท
เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด เปิดเผยว่า ยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในช่วงครึ่งแรกของปี 2547 นี้มีจำนวน 1,029,156 คัน โดยมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา 15% ซึ่งตัวเลขดังกล่าวนั้น ถือว่าเป็นจำนวนครึ่งหนึ่งของตัวเลขที่คาดกาณ์ไว้ว่าตลอดทั้งปีนี้จะมีตัวเลขยอดขายราว 1.9-2.0 ล้านคัน
สำหรับยอดจำหน่ายดังกล่าวนั้นพบว่า ฮอนด้า มียอดขายเป็นอันดับหนึ่ง ด้วยจำนวน 730,747 คัน คิดเป็นสัดส่วน 72% ของตลาดรวม ขณะที่ ยามาฮ่า นั้นได้มียอดขายขึ้นเป็นอันดับสองแซงหน้าซูซูกิเป็นเดือนที่สองติดต่อกันโดยมียอดขายจำนวน 133,668 คัน ทิ้งห่างยอดขายของซูซูกิเพียง 7,341 คัน โดย ซูซูกิ มียอดขาย 126,327 คัน ส่วนยอดขายอันดับสี่และห้านั้นเป็นของ ไทเกอร์ และ คาวาซากิ ซึ่งมีจำนวน 17,508 คันและ12,721 คันตามลำดับ ด้าน เจอาร์ดี รถจักรยานยนต์สัญชาติมาเลเซียนั้นมียอดขาย 6,766 คันและที่เหลือเป็นยี่ห้อ อื่นๆ 1,419 คัน
ทั้งนี้ในภาพรวมครึ่งปีแรกนั้นยามาฮ่าเป็นค่ายรถจักรยานยนต์ที่มีการขยายตัวของยอดขายมากที่สุดโดยมีการเติบโตสูงถึง 51% ตามด้วยฮอนด้าที่มีการขยายตัวของยอดขายราว 13% ซูซูกิเติบโตเพิ่มขึ้น 8% ขณะที่ภาพรวมของอุตสาหกรรมนั้นมีการขยายตัว 15% ส่วนบริษัทที่มีการเติบโตแบบถดถอยได้แก่ไทเกอร์ ซึ่งถดถอยมาถึง 36% และคาวาซากิ 17%
อย่างไรก็ตามหากมีการแยกรถจักรยานยนต์ออกตามประเภทของรถแล้วพบว่า รถจักรยานยนต์ประเภท สกู๊ตเตอร์ นั้นมีการเติบโตมากที่สุดเมื่อเทียบกับรถทุกประเภท เติบโตเพิ่มขึ้นถึง 262% โดยมียอดขาย 13,532 คัน ตามด้วยอัตราการเติบโตของยอดขายในกลุ่ม รถครอบครัวกึ่งสปอร์ต ที่มีการเติบโตถึง 71% มียอดขายรวม 15,336 คัน ส่วน รถครอบครัว มีการเติบโต 7% มียอดขาย 146,876 คัน และ รถสปอร์ต เป็นรถประเภทเดียวที่มีการเติบโตแบบถดถอยถึง 15% มียอดขาย 1,465 คัน