ยอดขายรถมอเตอร์ไซค์ 10 เดือนแรกกวาดยอด 1.65 ล้านคัน ภาคอีสานคว้าแชมป์ขายมากที่สุด 3.9 แสนคัน ส่วนภาคเหนือยอดขายรั้งท้ายแค่ 2.66 แสนคัน เผยฮอนด้าแชมป์เบอร์หนึ่งตามด้วยยามาฮ่า ส่วนเดือนตุลาคมเพียงเดือนเดียว ยอดขายภาคกลางแซงหน้าอีสาน คาดปี 48 ยอดขายตลาดรวมทุกยี่ห้อโตแค่ 5% 2 ล้านคันเศษ ขณะที่ปีนี้คาด 2.0 ล้านคันโตกว่าที่คาดการณ์ไว้ต้นปี
รายงานจากบริษัท ไทยยามาฮ่า มอเตอร์ จำกัด เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ยอดขายรถจักรยานยนต์ที่จำหน่ายในประเทศไทยในช่วง 10 เดือนแรก (มค.-ตค.2547) พบว่ามีจำนวนทั้งสิ้น 1,650,469 คัน โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือนั้นมีการจำหน่ายมากที่สุดถึง 393,726 คัน คิดเป็นสัดส่วน 23.9% ตามด้วยภาคกลางจำนวน 390,542 คัน สัดส่วน 23.7% ภาคใต้ 317,424 คัน สัดส่วน 19.2% กรุงเทพ 282,521 คัน สัดส่วน 17.1% และภาคเหนือ 266,256 คัน สัดส่วน 16.1%
สำหรับรถจักรยานยนต์ยี่ห้อที่มีการจำหน่ายมากที่สุดได้แก่ ฮอนด้า ซึ่งมียอดขายจำนวน 1,154,785 คัน ตามด้วยอันดับสองยามาฮ่า 225,311 คัน อันดับสามซูซูกิ 207,677 คัน อันดับสี่ไทเกอร์ 32,803 คัน คาวาซากิ 19,761 คัน และเจอาร์ดี 10,132 คัน
ยอดขายรถจักรยานยนต์ระหว่างเดือน ม.ค.-ต.ค. 2547
ภาคเหนือ |
ภาคอีสาน |
ภาคกลาง |
ภาคใต้ |
กรุงเทพฯ |
รวม |
|
ยามาฮ่า |
24,030 |
56,768 |
66,337 |
22,181 |
55,995 |
225,311 |
ฮอนด้า | 213,046 |
282,223 |
266,172 |
203,673 |
189,671 |
1,154,785 |
ซูซูกิ | 17,430 |
36,266 |
45,325 |
83,723 |
24,933 |
207,677 |
คาวาซากิ |
2,023 |
5,290 |
4,165 |
2,566 |
5,717 |
19,761 |
ไทเกอร์ | 8,135 |
11,064 |
6,388 |
2,833 |
4,383 |
32,803 |
เจอาร์ดี | 1,592 |
2,115 |
2,155 |
2,448 |
1,822 |
10,132 |
รวม
(คัน) |
266,256 |
393,726 |
390,542 |
317,424 |
282,521 |
1,650,469 |
สัดส่วน (%) |
16.1% |
23.9% |
23.7% |
19.2% |
17.1% |
- |
อย่างไรก็ตามยอดขายดังกล่าวนั้นสามารถแบ่งออกตามประเภทของรถจักรยานยนต์ได้ดังนี้ : รถจักรยานยนต์ประเภทครอบครับมีส่วนแบ่งตลาดมากถึง 95% ด้วยยอดขายรวมทุกยี่ห้อ 1,566,300 คัน ตามด้วยยอดขายรถครอบครัวกึ่งสปอร์ต 72,085 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.36% และรถจักรยานยนต์ประเภทสปอร์ตมียอดขาย 12,084 คัน ส่วนแบ่งตลาด 0.7%
ยอดขายรถจักรยานยนต์ระหว่างเดือน ม.ค.-ต.ค. 2547
ประเภท |
จำนวน
(คัน) |
ส่วนแบ่งตลาด (%) |
รถครอบครัว | 1,566,300 |
95% |
รถครอบครัวกึ่งสปอร์ต | 72,085 |
4.36% |
รถสปอร์ต | 12,084 |
0.7% |
รวม |
1,650,469 |
100% |
ยอดขายรถจักรยานยนต์ในเดือน ตุลาคม 2547 นั้นมีจำนวน 162,496 คัน โดยแบ่งออกเป็นยอดขายจากภาคกลาง ซึ่งมียอดขายมากที่สุดจำนวน 41,654 คัน สัดส่วน 25.6% อันดับสองภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 34,279 คัน ส่วนแบ่ง 21.1% อันดับสามกรุงเทพ 33,076 คัน ส่วนแบ่ง 20.4% อันดับสี่ 29,389 คัน ส่วนแบ่ง 18.1% และอันดับสุดท้ายภาคเหนือ จำนวน 24,098 คัน ส่วนแบ่ง 14.8%
ไทยยามาฮ่า มอเตอร์ รายงานเพิ่มเติมว่า ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมานั้น รถจักรยานยนต์ยี่ห้อที่สามารถทำยอดขายได้เป็นอันดับหนึ่งได้แก่ ฮอนด้า 106,614 คัน ส่วนแบ่งตลาด 65.6% อันดันสองยามาฮ่า ยอดขายจำนวน 27,119 คัน ส่วนแบ่งตลาด 16.7% อีนดับสามซูซูกิ ยอดขายจำนวน 22,719 คัน ส่วนแบ่งตลาด 14% อันดับสี่ไทเกอร์ 3,655 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.2% อันดับห้าคาวาซากิ 1,685 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1% และอันดับสุดท้ายเจอาร์ดี 704 คัน ส่วนแบ่งตลาด 0.4%
ยอดขายรถจักรยานยนต์ เดือนตุลาคม 2547 (แยกตามยี่ห้อ)
ยี่ห้อ |
ยอดขาย
(คัน) |
ส่วนแบ่งตลาด |
ฮอนด้า | 106,614 |
65.6% |
ยามาฮ่า | 27,119 |
16.7% |
ซูซูกิ | 22,719 |
14% |
ไทเกอร์ | 3,655 |
2.2% |
คาวาซากิ | 1,685 |
1% |
เจอาร์ดี | 704 |
0.4% |
รวม |
162,496 |
- |
แหล่งข่าวระดับสูงจากบริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้า กล่าวคาดการณ์ยอดขายรถจักรยานยนต์ในปี 2547-2548 ว่า ยอดขายในปี 2547 นี้ว่า ยอดขายในปี 2547 นี้อาจจะเพิ่มสูงขึ้นกว่าที่คาดการณ์ไว้ตั้งแต่ต้นปี คือ 1.98 ล้านคัน โดยอาจจะมีจำนวนมากถึง 2.0 ล้านคัน เนื่องจากบรรดาผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในไทยต่างจัดกิจกรรมกระตุ้นการขาย โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมกระตุ้นลูกค้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรง โดยมีการนำเสนอดอกเบี้ยต่ำและการผ่อนที่ยาวนานขึ้น
อย่างไรก็ตามสำหรับในปี 2548 นั้นคาดการณ์ว่าตลาดรถจักรยานยนต์จะมีการเติบโตเพิ่มขึ้นเพียง 5% เท่านั้น เนื่องจากมีปัจจัยลบและการดึงกำลังซื้อในกลุ่มระดับล่างให้มีการซื้อรถในปี 2547 ไปค่อนข้างมาก ดังนั้นตัวเลขยอดขายที่คาดการณ์ไว้ก็คือ ไม่น่าจะเกินกว่า 2.1 ล้านคัน