ยอดขายรถจักรยานยนต์ ซูซูกิ ถูก ยามาฮ่า ทิ้งห่างเกือบหมื่นคัน แม้กระตุ้นด้วยแคมเปญใหม่ "Life is Action" ที่มีพรีเซนเตอร์คู่ขวัญจากเอเชียอย่าง "ทาทาและวังลีฮอม" มาร่วมแจม ขณะที่ตลาดรถรวมทุกยี่ห้อ 2 เดือนแรกรวมกันกว่า 3.35 แสนคัน โตขึ้นแค่ 2%
รายงานยอดขายจากบริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ยี่ห้อ ฮอนด้า เปิดเผยว่า ยอดขายรถจักรยานยนต์ในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2548 (มกราคม-กุมภาพันธ์) พบว่ามียอดจำหน่ายรวมกัน 335,807 คัน เติบโตเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้านี้เพียง 2% เท่านั้น เมื่อเทียบกับปี 2547 มียอดขาย 2 เดือนแรกรวมทุกยี่ห้อ 328,797 คัน
อย่างไรก็ตาม "ฐานเศรษฐกิจ" พบว่า ยอดขายในช่วง 2 เดือนแรกดังกล่าวนั้น ได้แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของสัดส่วนการตลาดของรถจักรยานยนต์ โดยเป็นผลมาจากการทำตลาดในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา โดยพบว่า รถจักรยานยนต์ 2 ยี่ห้อ กล่าวคือ ยามาฮ่า และ ไทเกอร์ ได้มีบทบาทในตลาดเพิ่มขึ้น กล่าวคือ ยามาฮ่า สามารถทำยอดขายได้ถึง 47,923 คัน มีส่วนแบ่งตลาดถึง 14% มียอดขายเป็นอันดับที่สองของตลาด ตามด้วย ซูซูกิ 37,757 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 11% ขณะที่รถจักรยานยนต์ยี่ห้อ ไทเกอร์ ซึ่งผลิตโดยคนไทยก็สามารถผลักดันยอดขายให้มีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ4 ของตลาด ด้วยยอดขาย 9,664 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3% แซงหน้า คาวาซากิ ซึ่งมียอดขายเพียง 2,845 คัน ส่วนแบ่งตลาดเพียง 1% เท่านั้น
ทั้งนี้ก่อนหน้าในช่วงเดือนมกราคม 2548 นี้ ซูซูกิ ได้มีการเปิดเคมเปญใหม่เพื่อกระตุ้นยอดขาย ด้วยการนำสองศิลปินระดับเอเชีย "อมิตา ทาทา ยัง" และ "วัง ลี ฮอม" มาเป็นพรีเซ็นเตอร์คู่กันให้ ภายใต้คอนเซ็นปต์ "Life is Action" ในภาพยนตร์โฆษณาแนวแอคชั่น นอกจากนี้ยังมีการเตรียมการปรับโฉมโชว์รูมให้มีความทันสมัย รวมถึงเตรียมเปิดตัวรถรุ่นใหม่ แต่ทว่ายอดขายของรถของซูซูกิในช่วง 2 เดือนแรกก็ยังไม่สามารถแซงหน้ายามาฮ่าได้
สำหรับรถจักรยานยนต์ที่มีอัตราการขยายตัวของยอดขายมากที่สุดในตลาดคือ ไทเกอร์ มียอดขาย 9,664 คัน เติบโตเพิ่มขึ้นถึง 98% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ที่มียอดขายเพียง 4,878 คัน ตามด้วย ยามาฮ่า มียอดขาย 47,923 คัน อัตราการเติบโต 15% และ ฮอนด้า 235,516 คัน เติบโตเพิ่มขึ้น 1% ขณะที่รถจักรยานยนต์ยี่ห้อ คาวาซากิ นั้นมียอดขาย 2,845 คัน เติบโตลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้านี้มากที่สุดถึง 18% ตามด้วย ซูซูกิ มียอดขาย 37,757 คัน เติบโตลดลง 14% ขณะที่ เจอาร์ดี รถจักรยานยนต์จากมาเลเซียนั้นก็มีส่วนแบ่งยอดขายไม่ถึง 1% ด้วยยอดขาย 1,113 คัน ลดลงจากปีก่อนหน้าที่มียอดขาย 2,458 คัน
ยอดขายรถจักรยานยนต์ประจำปี 2548 (ม.ค.-ก.พ.)
อันดับ |
ยี่ห้อ |
ยอดขาย |
เพิ่ม/ลด* |
1 |
ฮอนด้า |
235,516 |
1% |
2 |
ยามาฮ่า |
47,923 |
15% |
3 |
ซูซูกิ |
37,757 |
-14% |
4 |
ไทเกอร์ |
9,664 |
98% |
5 |
คาวาซากิ |
2,845 |
-18% |
6 |
เจอาร์ดี |
1,113 |
. |
7 |
อื่นๆ |
989 |
. |
บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า กล่าวต่อไปว่า สำหรับยอดขายในเดือนก.พ. 2548 นั้นมียอดขายรวม 164,569 คัน ลดลงจากเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า 3% ซึ่งยอดขายดังกล่าวนั้นสามารถแบ่งออกเป็นรถประเภทต่างๆ ดังต่อไปว่า รถครอบครัว 136,375 คัน ลดลง 6% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ ขณะที่รถครอบครัวกึ่งสปอร์ตมียอดขาย 12,458 เติบโตเพิ่มขึ้นมากที่สุดถึง 52% รถสปอร์ตมียอดขาย 1,036 คัน เติบโตลดลง 36% และรถสกู๊ตเตอร์มียอดขาย 14,700 คัน เติบโตเพิ่มขึ้น 7%
ยอดขายรถจักรยานยนต์ประจำเดือนก.พ.2548
ยอดรวม = 164,569 คัน
อันดับ |
ประเภท |
ยอดขาย |
เพิ่ม/ลด* |
1 |
รถครอบครัว |
136,375 |
-6% |
2 |
รถครอบครัวกึ่งสปอร์ต |
12,458 |
52% |
3 |
รถสปอร์ต |
1,036 |
-36% |
4 |
รถสกู๊ตเตอร์ |
14,700 |
7% |
รวม |
164,569 |
รถจักรยานยนต์ยี่ห้อที่สามารถจำหน่ายได้มากที่สุด 5 อันดับแรกได้แก่ ฮอนด้า เวฟ 100, ฮอนด้า เวฟ 125, ยามาฮา มีโอ, ซูซูกิ สแมซ จูเนียร์ และฮอนด้า โนวา โซนิค
สำหรับรถจักรยานยนต์ประเภท 2 จังหวะและ 4 จังหวะในช่วง 2 เดือนแรกนั้นพบว่า รถจักรยานยนต์ประเภท 2 จังหวะนั้นมีการจำหน่ายเพียง 350 คันเท่านั้น ส่วนรถประเภท 4 จังหวะมียอดขาย 335,807 คัน