ร่วมงานกับเรา
ยอดจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ > ยอดขายรถจักรยานยนต์ 2 เดือนแรกของปี 2548
2 เดือนแรกยอดขายซูซูกิถูกทิ้ง แคมเปญ "life is action" ไปไม่ถึงฝัน ตลาดรวมโตแค่ 2%
ที่มา : นสพ.ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 24-26 มีนาคม 2548

ยอดขายรถจักรยานยนต์ ซูซูกิ ถูก ยามาฮ่า ทิ้งห่างเกือบหมื่นคัน แม้กระตุ้นด้วยแคมเปญใหม่ "Life is Action" ที่มีพรีเซนเตอร์คู่ขวัญจากเอเชียอย่าง "ทาทาและวังลีฮอม" มาร่วมแจม ขณะที่ตลาดรถรวมทุกยี่ห้อ 2 เดือนแรกรวมกันกว่า 3.35 แสนคัน โตขึ้นแค่ 2%

รายงานยอดขายจากบริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ยี่ห้อ ฮอนด้า เปิดเผยว่า ยอดขายรถจักรยานยนต์ในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2548 (มกราคม-กุมภาพันธ์) พบว่ามียอดจำหน่ายรวมกัน 335,807 คัน เติบโตเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้านี้เพียง 2% เท่านั้น เมื่อเทียบกับปี 2547 มียอดขาย 2 เดือนแรกรวมทุกยี่ห้อ 328,797 คัน

อย่างไรก็ตาม "ฐานเศรษฐกิจ" พบว่า ยอดขายในช่วง 2 เดือนแรกดังกล่าวนั้น ได้แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของสัดส่วนการตลาดของรถจักรยานยนต์ โดยเป็นผลมาจากการทำตลาดในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา โดยพบว่า รถจักรยานยนต์ 2 ยี่ห้อ กล่าวคือ ยามาฮ่า และ ไทเกอร์ ได้มีบทบาทในตลาดเพิ่มขึ้น กล่าวคือ ยามาฮ่า สามารถทำยอดขายได้ถึง 47,923 คัน มีส่วนแบ่งตลาดถึง 14% มียอดขายเป็นอันดับที่สองของตลาด ตามด้วย ซูซูกิ 37,757 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 11% ขณะที่รถจักรยานยนต์ยี่ห้อ ไทเกอร์ ซึ่งผลิตโดยคนไทยก็สามารถผลักดันยอดขายให้มีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ4 ของตลาด ด้วยยอดขาย 9,664 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3% แซงหน้า คาวาซากิ ซึ่งมียอดขายเพียง 2,845 คัน ส่วนแบ่งตลาดเพียง 1% เท่านั้น

ทั้งนี้ก่อนหน้าในช่วงเดือนมกราคม 2548 นี้ ซูซูกิ ได้มีการเปิดเคมเปญใหม่เพื่อกระตุ้นยอดขาย ด้วยการนำสองศิลปินระดับเอเชีย "อมิตา ทาทา ยัง" และ "วัง ลี ฮอม" มาเป็นพรีเซ็นเตอร์คู่กันให้ ภายใต้คอนเซ็นปต์ "Life is Action" ในภาพยนตร์โฆษณาแนวแอคชั่น นอกจากนี้ยังมีการเตรียมการปรับโฉมโชว์รูมให้มีความทันสมัย รวมถึงเตรียมเปิดตัวรถรุ่นใหม่ แต่ทว่ายอดขายของรถของซูซูกิในช่วง 2 เดือนแรกก็ยังไม่สามารถแซงหน้ายามาฮ่าได้

สำหรับรถจักรยานยนต์ที่มีอัตราการขยายตัวของยอดขายมากที่สุดในตลาดคือ ไทเกอร์ มียอดขาย 9,664 คัน เติบโตเพิ่มขึ้นถึง 98% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ที่มียอดขายเพียง 4,878 คัน ตามด้วย ยามาฮ่า มียอดขาย 47,923 คัน อัตราการเติบโต 15% และ ฮอนด้า 235,516 คัน เติบโตเพิ่มขึ้น 1% ขณะที่รถจักรยานยนต์ยี่ห้อ คาวาซากิ นั้นมียอดขาย 2,845 คัน เติบโตลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้านี้มากที่สุดถึง 18% ตามด้วย ซูซูกิ มียอดขาย 37,757 คัน เติบโตลดลง 14% ขณะที่ เจอาร์ดี รถจักรยานยนต์จากมาเลเซียนั้นก็มีส่วนแบ่งยอดขายไม่ถึง 1% ด้วยยอดขาย 1,113 คัน ลดลงจากปีก่อนหน้าที่มียอดขาย 2,458 คัน

ยอดขายรถจักรยานยนต์ประจำปี 2548 (ม.ค.-ก.พ.)

อันดับ
ยี่ห้อ
ยอดขาย
เพิ่ม/ลด*
1
ฮอนด้า
235,516
1%
2
ยามาฮ่า
47,923
15%
3
ซูซูกิ
37,757
-14%
4
ไทเกอร์
9,664
98%
5
คาวาซากิ
2,845
-18%
6
เจอาร์ดี
1,113
.
7
อื่นๆ
989
.

บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า กล่าวต่อไปว่า สำหรับยอดขายในเดือนก.พ. 2548 นั้นมียอดขายรวม 164,569 คัน ลดลงจากเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า 3% ซึ่งยอดขายดังกล่าวนั้นสามารถแบ่งออกเป็นรถประเภทต่างๆ ดังต่อไปว่า รถครอบครัว 136,375 คัน ลดลง 6% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ ขณะที่รถครอบครัวกึ่งสปอร์ตมียอดขาย 12,458 เติบโตเพิ่มขึ้นมากที่สุดถึง 52% รถสปอร์ตมียอดขาย 1,036 คัน เติบโตลดลง 36% และรถสกู๊ตเตอร์มียอดขาย 14,700 คัน เติบโตเพิ่มขึ้น 7%

ยอดขายรถจักรยานยนต์ประจำเดือนก.พ.2548
ยอดรวม =
164,569 คัน

อันดับ
ประเภท
ยอดขาย
เพิ่ม/ลด*
1
รถครอบครัว
136,375
-6%
2
รถครอบครัวกึ่งสปอร์ต
12,458
52%
3
รถสปอร์ต
1,036
-36%
4
รถสกู๊ตเตอร์
14,700
7%
รวม
164,569

รถจักรยานยนต์ยี่ห้อที่สามารถจำหน่ายได้มากที่สุด 5 อันดับแรกได้แก่ ฮอนด้า เวฟ 100, ฮอนด้า เวฟ 125, ยามาฮา มีโอ, ซูซูกิ สแมซ จูเนียร์ และฮอนด้า โนวา โซนิค

สำหรับรถจักรยานยนต์ประเภท 2 จังหวะและ 4 จังหวะในช่วง 2 เดือนแรกนั้นพบว่า รถจักรยานยนต์ประเภท 2 จังหวะนั้นมีการจำหน่ายเพียง 350 คันเท่านั้น ส่วนรถประเภท 4 จังหวะมียอดขาย 335,807 คัน