ร่วมงานกับเรา
ยอดจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ > ยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์เดือนม.ค.-พ.ค.48
ยอดขายมอเตอร์ไซค์กระเตื้อง หลังซบเซายาว 3 เดือนต่อเนื่อง
ที่มา : นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 23 - 25 มิ.ย.48

ยอดขายรถจักรยานยนต์เดือน พ.ค. 2548 กระเตื้องขึ้น 7% ดันยอดรวม 5 เดือนกลับสู่ภาวะปกติ เท่ากับยอดขายรวมในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เผยตัวเลขยอดขาย ไทเกอร์ ยังแรงต่อเนื่อง ขณะที่ คาวาซากิ และ ซูซูกิ ยังคงอืด ยอดขายถดถอย

รายงานยอดขายรถจักรยานยนต์ในเดือนพฤษภาคม 2548 พบว่า ยอดขายรถจักรยานยนต์มีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้น 7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยมียอดขายทั้งสิ้น 196,036 คัน นับเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือนที่ยอดขายรถจักรยานยนต์ได้เริ่มมีการขยายตัวอีกครั้ง หลังจากช่วง 3 เดือนก่อนหน้านี้คือ ก.พ.-เม.ย. ยอดขายได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง

ยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ของปี 2548
(ที่มา : บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด)


สำหรับยอดขายที่เพิ่มขึ้นในเดือนนี้ส่งผลให้ยอดขายรถจักรยานยนต์รวม 5 เดือนแรกของปี 2548 นั้นมีจำนวนยอดขายใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยมีจำนวนเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากในปี 2547 มียอดขาย 852,697 คัน เพิ่มเป็น 854,672 คันในปี 2548 ขณะที่ก่อนหน้านี้ในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2548 (มกราคม-เมษายน) พบว่า ยอดขายรถจักรยานยนต์ที่จำหน่ายในประเทศไทยมีจำนวนทั้งสิ้น 656,219 คัน ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีทีผ่านมาถึง 2%

อย่างไรก็ตาม หากแยกยอดขายรถจักรยานยนต์ในช่วง 5 เดือนแรกตามยี่ห้อรถนั้นพบว่า ยอดขายรถจักรยานยนต์ ฮอนด้า มียอดขายเป็นอันดับหนึ่ง 596,013 คัน ตามด้วย ยามาฮ่า 120,034 คัน ซูซูกิ 92,724 คัน ไทเกอร์ 29,604 คัน คาวาซากิ 9,455 คัน เจอาร์ดี 9,455 คัน และอื่นๆ 3,669 คัน รวมทั้งสิ้น 854,672 คัน

รถจักรยานยนต์ยี่ห้อที่มีอัตราการขยายตัวสูงสุด ได้แก่ ไทเกอร์ โดยเติบโตถึง 122% ขณะที่ตลาดรวมทุกยี่ห้อนั้นมีอัตราการเติบโตเท่ากับศูนย์ รถ ยามาฮ่า นั้นมีอัตราการเติบโต 9% ขณะที่ยอดขายรถจักรยานยนต์ยี่ห้อที่เหลือนั้นล้วนแต่อยู่ในภาวะถดถอย โดย เจอาร์ดี รถจักรยานยนต์จากมาเลเซีย ที่เพิ่งเปิดตลาดได้ไม่นานมียอดขายลดลง 39% คาวาซากิ มียอดขายลดลง 15% ตามด้วย ซูซูกิ ลดลง 13% และ ฮอนด้า ยอดขายลดลง 1% นอกจากนี้ยอดขายของ ยามาฮ่า ซึ่งอยู่ในลำดับที่สองของตลาดรวมนั้นก็ได้เริ่มทิ้งห่างยอดขาย ซูซูกิ มากขึ้นด้วย

ด้านยอดขายเดือนพ.ค.2548 นั้น ฮอนด้า มียอดขายเป็นอันดับหนึ่งด้วยยอดขาย 144,687 คัน เติบโตเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา 9% มีส่วนแบ่งตลาด 74% อันดับสอง ยามาฮ่า มียอดขาย 25,351 คัน เติบโตเพิ่มขึ้น 8% ส่วนแบ่งการตลาด 13% อันดับสาม ซูซูกิ มียอดขาย 16,535 คัน ยอดขายลดลง 16% มีส่วนแบ่งตลาด 8% อันดับสี่ ไทเกอร์ ยอดขาย 5,729 คัน เติบโตเพิ่มขึ้นมากที่สุด 76% ส่วนแบ่งตลาด 3% อันดับห้า คาวาซากิ จำนวน 1,981 คัน ยอดขายลดลงมากที่สุด 25% ส่วนแบ่งตลาด 1% อันดับหก เจอาร์ดี จำนวน 909 คัน เติบโตเพิ่มขึ้น 1% และยี่ห้ออื่นๆ จำนวน 844 คัน เติบโตเพิ่มขึ้น 145%

นอกจากนั้นพบว่า ยอดขายเดือนพ.ค.สำหรับรถจักรยานยนต์แบบ ครอบครัว มีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดด้วยตัวเลข 164,531 คัน รถจักรยานยนต์ประเภท สกู๊ตเตอร์ มีจำนวน 18,399 คัน รถครอบครัวกึ่งสปอร์ต มีจำนวน 11,297 คัน และรถจักรยานยนต์ประเภท สปอร์ต มียอดขาย 1,344 คัน

ด้านรถจักรยานยนต์รุ่นที่ขายดี 5 อันดับในช่วง 5 เดือนแรกนั้นพบว่า รถครอบครัว ฮอนด้า เวฟ100 จำนวน 323,432 คัน รถครอบครัวฮอนด้า เวฟ 125 อาร์ จำนวน 129,849 คัน รถสกู๊ตเตอร์ยามาฮ่า มีโอ 57,114 คัน รถครอบครัวซูซูกิ สแมซจูเนียร์ 53,475 คัน และฮอนด้า เวฟ100 เอส จำนวน 34,995 คัน

ยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ประจำเดือนพฤษภาคม 2548

อันดับ
ยี่ห้อ
ยอดขาย
ส่วนแบ่งตลาด
เพิ่ม/ลด*
1
ฮอนด้า
144,687
74%
9%
2
ยามาฮ่า
25,351
13%
8%
3
ซูซูกิ
16,535
8%
-16%
4
ไทเกอร์
5,729
3%
76%
5
คาวาซากิ
1,981
1%
-25%
6
เจอาร์ดี
909
-
1%
7
อื่นๆ
844
-
145%
รวม
196,036
 
7%
*เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า