ยอดรวมการจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 48 ยังคงรักษาระดับใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาที่ 104% ฮอนด้ายังคงร่วมผลักดันร้านผู้จำหน่ายจัดกิจกรรมหน้าร้านอย่างต่อเนื่อง พร้อมเตรียมต่อยอดความร้อนแรงรถแฟมิลี่สปอร์ต หนุนกิจกรรมเด็ดยึดใจวัยรุ่น จนถึงปลายปี
นายธีระพัฒน์ จิวะพงศ์ กรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด รายงานสภาพการจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในช่วงเดือนกันยายน มียอดรวมการจำหน่ายรถจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อตั้งแต่เดือนมกราคม – กันยายน จำนวนถึง 1,546,203 คัน โดยเพิ่มจากปีก่อนหน้าซึ่งมียอดรวมการจำหน่ายในช่วงเวลาเดียวกันที่ 1,488,801 คัน เพิ่มขึ้น 57,402 คัน ในอัตราเติบโต 104%
จากการวิเคราะห์สภาพการจำหน่ายในเดือนกันยายนแม้จะยังอยู่ในช่วงฤดูฝน แต่สภาพตลาดรวมยังคงรักษาระดับเติบโตได้ที่ 104% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาโดยมียอดจำหน่ายรวมในเดือนกันยายน จำนวน 172,145 คัน ปรับตัวสูงขึ้นจากเดือนสิงหาคมที่มียอดจำหน่ายรวม จำนวน 167,209 คัน ซึ่งปัจจัยหนึ่งของการปรับตัวขึ้นนี้มาจากสภาพการจำหน่ายในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลที่มีการเติบโตสูงขึ้น นอกจากนั้นในเดือนกันยายนยังเป็นอีกเดือนที่ฮอนด้าได้ปรับลดสินค้าคงคลังของร้านผู้จำหน่าย โดยเน้นให้จัดกิจกรรมถึงผู้ใช้อย่างต่อเนื่องตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา
สำหรับยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา รถแบบครอบครัวมีจำนวน 124,507 คัน คิดเป็นร้อยละ 72 รถแฟมิลี่สปอร์ตมียอดจำหน่าย จำนวน 8,444 คัน คิดเป็นร้อยละ 5 รถแบบสกู๊ตเตอร์มียอดจำหน่าย 37,463 คัน คิดเป็นร้อยละ 22 รถสปอร์ตมียอดจำหน่าย จำนวน 1,373 คัน คิดเป็นร้อยละ 1 นอกจากนี้ยังมีรถออฟโรด อีก 358 คัน ในส่วนอัตราถือครองตลาด รถจักรยานยนต์ ฮอนด้า จำนวน 106,887 คัน เทียบเท่าอัตราครองตลาด 62% ยามาฮ่า จำนวน 39,665 คัน เทียบเท่าอัตราครองตลาด 23% ซูซูกิ จำนวน 15,986 คัน เทียบเท่าอัตราครองตลาด 9% ไทเกอร์ จำนวน 5,695 คัน เทียบเท่าอัตราครองตลาด 3% คาวาซากิ จำนวน 2,226 คัน เทียบเท่าอัตราครองตลาด 1% เจอาร์ดี จำนวน 902 คัน เทียบเท่าอัตราครองตลาด 1% นอกจากนี้ยังมี แพล็ตทินัม จำนวน 457 คัน
ตารางแสดงยอดขายรถจักรยานยนต์ของเดือนกันยายน 2548
อันดับ |
ยี่ห้อ |
ก.ย. 48 |
|
จำนวน
(คัน) |
% |
||
1 |
ฮอนด้า |
106,887 |
62 |
2 |
ยามาฮ่า |
39,665 |
23 |
3 |
ซูซูกิ | 15,986 |
9 |
4 |
ไทเกอร์ | 5,695 |
3 |
5 |
คาวาซากิ | 2,226 |
1 |
6 |
เจอาร์ดี | 902 |
1 |
7 |
แพล็ตทินัม | 457 |
- |
8 |
อื่นๆ | 327 |
- |
รวม | 172,145 |
100 |
สำหรับในไตรมาสสุดท้ายของปีซึ่งเป็นฤดูกาลจำหน่ายนั้น ฮอนด้า จะร่วมกับร้านผู้จำหน่ายจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง
โดยเฉพาะจากกระแสความนิยมในรถแบบแฟมิลี่สปอร์ตที่มีแนวโน้มได้รับความนิยมสูงขึ้นในปัจจุบัน
ซึ่งตลาดส่วนใหญ่จะอยู่ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ฮอนด้า จึงเตรียมกิจกรรมความร้อนแรง
เอาใจผู้ใช้ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลโดยเฉพาะ อาทิ “ปาร์ตี้ลูกผู้ชายพันธุ์ซ่า” สนุกกับกิจกรรมแบบซ่าๆ มากมายและปิดท้ายด้วยคอนเสิร์ตจากศิลปินสุดฮอต ทุกคืนวันเสาร์ 5 ครั้ง 5 แห่ง ทั่วกรุงเทพฯ โดยจะเริ่มจากคืนวันเสาร์ที่ 5 พ.ย. ศกนี้ สำหรับสถานที่นัดหมายสำหรับลูกผู้ชายพันธุ์ซ่า สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ร้านผู้จำหน่ายฮอนด้าใกล้บ้าน
นอกจากนี้ ฮอนด้า ยังเอาใจคอมอเตอร์ไซต์พันธุ์แท้ด้วยกิจกรรม “รวมพลคนพันธุ์ซ่า” ในวันที่ 12 พ.ย. ศกนี้ ที่รวมกิจกรรมการแข่งขันรถจักรยานยนต์ในรูปแบบจิมคาน่าชิงรางวัลมากมาย โชว์ขับขี่รถฮอนด้า โนวา โซนิก แนวใหม่ แบบผาดโผน พร้อมทั้งโชว์รถแต่งจากร้านแต่งชั้นนำทั่วกรุงเทพฯ การประกวดตกแต่งรถฮอนด้า โนวา โซนิก ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 1 แสนบาท และพิเศษสุดสำหรับสุภาพสตรีที่ไปร่วมงานทุกท่าน เชิญรับเครื่องดื่มฟรี! รับเสื้อยืดฟรี! และเพนท์เล็บฟรี! นอกจากนี้ยังมีเกมส์หลากหลายรูปแบบ และปิดท้ายด้วยมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินมากมาย โดยผู้ที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ร้านผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าใกล้บ้าน