ตลาดรถจักรยานยนต์ไตรมาสแรก โตต่อเนื่อง 9% ด้วยยอดขายรวม 5.73 แสนคัน สวนกระแสการเมือง-น้ำมันแพง ด้านตลาดใหม่อย่างสกูตเตอร์ยังมีอนาคตไกล แบ่งแชร์ไป 28%
รายงานข่าวจาก บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด รายงานตัวเลขยอดการจำหน่ายรถจักรยานยนต์สำหรับตลาดในประเทศรวม ของไตรมาสที่ 1 (ม.ค.-มี.ค.2549) ที่ผ่านมา ว่า ตลาดยังคงเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีปัจจัยลบทางเศรษฐกิจที่สำคัญได้แก่ การเมืองและน้ำมันเชื้อเพลิงราคาสูง โดยตลาดสามารถทำยอดจำหน่ายรวมได้ที่ 5.73 แสนคัน เติบโตขึ้น 9% จากปีก่อนหน้า
สำหรับค่ายที่จำหน่ายสูงสุดได้แก่ ฮอนด้า เป็นผู้นำตลาดด้วยยอดจำหน่าย 3.53 แสนคัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 62% ยามาฮ่า ตามมาเป็นอันดับ 2 ที่ 1.36 แสนคัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 24% อันดับ 3 ซูซูกิ 67,762 คัน ครองส่วนแบ่ง 12% โดยมี ไทเกอร์ และ คาวาซากิ ตามมาที่ค่ายละ 1%
ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์รถจักรยานยนต์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดนั้นยังคงเป็นรถครอบครัว โดยมีส่วนแบ่งตลาด 64% ที่ยอดขายรวมทุกค่าย 3.7 แสนคัน สกูตเตอร์ขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ 28% ทำได้ 1.6 แสนคัน รถแฟมิลีสปอร์ต 7% คิดเป็นยอดขาย 39,832 คัน และสปอร์ต 1% คิดเป็นยอดขาย 5,498 คัน
ยอดขายรถจักรยานยนต์ไตรมาสแรก
ประจำปี 2549 (ม.ค.-มี.ค.)
(แยกตามประเภทรถ)
อันดับ |
ประเภท |
ม.ค.-มี.ค.49
|
|
ยอดขาย |
% |
||
1 |
รถครอบครัว |
3.7 แสนคัน |
64% |
2 |
รถสกู๊ตเตอร์ |
1.6 แสนคัน |
28% |
3 |
รถครอบครัวกึ่งสปอร์ต |
39,832 คัน |
7% |
4 |
รถสปอร์ต |
5,498 คัน |
1% |
10 อันดับรถจักรยานยนต์ยอดนิยมประจำปี 2549 (ม.ค.-มี.ค.)
(แยกตามยี่ห้อ)
อันดับ |
ยี่ห้อ |
จำนวน
(คัน) |
1 |
ฮอนด้า รุ่นเวฟ 100 | 1.93 แสนคัน |
2 |
ยามาฮ่า รุ่นมีโอ | 82,231 คัน |
3 |
ฮอนด้า เวฟ 125 อาร์ | 48,797 คัน |
4 |
ฮอนด้า คลิก | 27,898 คัน |
5 |
ยามาฮ่า นูโว | 27,161 คัน |
6 |
ซูซูกิ สแมช จูเนียร์ | 23,389 คัน |
7 |
ฮอนด้า ดรีม | 20,132 คัน |
8 |
ซูซูกิ สเตป | 18,822 คัน |
9 |
ฮอนด้า เวฟ 125 ไอ | 17,330 คัน |
10 |
ฮอนด้า เวฟ 125 เอส | 14,220 คัน |
ในขณะที่นักวิเคราะห์ในอุตสาหกรรมจักรยานยนต์ กล่าวว่า สำหรับแนวโน้มตลาดจักรยานยนต์ในช่วงไตรมาสที่ 2 ตลาดยังคงมีตัวเลขการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่ในระดับที่ไม่หวือหวานัก โดยมีแรงหนุนจากกำลังซื้อแฝงบางส่วนที่อั้นมาในช่วงไตรมาสแรก ในขณะที่ตลาดใหม่คือ สกูตเตอร์ขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ อยู่ในภาวะที่ได้รับการตอบรับที่ดีจากความประหยัดของรถและรูปแบบที่ทันสมัย
สำหรับปัจจัยลบเรื่องราคาน้ำมันในไตรมาสที่ 2 ยังคงเป็นเรื่องดอกเบี้ยขาขึ้น ซึ่งมีอิทธิพลต่อกำลังซื้อ ในขณะที่ มีความเข้มงวดของสถาบันการเงิน ในการปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคลเพื่อการเช่าซื้อรถจักรยานยนต์มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ตลาดรถจักรยานยนต์ที่มีความเคลื่อนไหวในเรื่องกิจกรรมการตลาดที่น่าตื่นเต้น เป็นตัวกำหนดทิศทางของดีมานด์ตลาดอีกทางหนึ่ง โดยเฉพาะกิจกรรมโรดโชว์และการใช้การตลาดเชิงเสียงเพลงหรือมิวสิค มาร์เก็ตติ้ง ที่ค่ายผู้ผลิตรายใหญ่ อาทิ ฮอนด้า ยามาฮ่าและซูซูกิใช้กันอยู่ ยังสามารถกระตุ้นยอดขายได้อยู่ตลอดเวลา