ตลาดรถสองล้อไทยแนวโน้มสดใส ปิดไตรมาสแรกด้วยยอดขาย 5.7 แสนคันโต 9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้ว เหตุหลายค่ายทยอยเปิดตัวรุ่นใหม่สู่ตลาด ด้าน ฮอนด้า เตรียมเปิดตัว “คลิก” สู่ภูมิภาค พร้อมจัดกิจกรรมตลอดเดือนพฤษภาคม – มิถุนายนนี้
ธีระพัฒน์ จิวะพงศ์ กรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด รายงานการจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไตรมาสแรกของปี พ.ศ. 2549 ปิดตัวเลขสวยงามที่ 573,108 คัน เติบโตขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีที่ผ่านมา 9% แสดงถึงแนวโน้มการเติบโตที่ดี ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากค่ายผู้ผลิตต่างแนะนำรถรุ่นใหม่ออกมาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับเป็นช่วงฤดูเก็บเกี่ยวพืชผลทางการเกษตรในหลายพื้นที่ทั้งภาคเหนือ ภาคอีสาน รวมถึงภาคใต้ที่ราคายางยังคงมีราคาดี ส่งผลให้เกิดสภาพคล่องในการจับจ่าย
โดยเฉพาะในเดือนมีนาคมยังทำลายสถิติการจำหน่ายรถจักรยานยนต์รายเดือนด้วยตัวเลขปิดสูงสุดที่ 213,586 คัน เติบโตขึ้นจากเดือนกุมภาพันธ์ 14% โดยในจำนวนนี้เป็นรถประเภทครอบครัวจำนวน 128,675 คัน ถือเป็นอัตราส่วน 60% รถประเภทครอบครัวกึ่งสปอร์ตจำนวน 11,424 คัน ถือเป็นอัตราส่วน 5% รถประเภทเอ.ที. มีจำนวน 71,404 คัน ถือเป็นอัตราส่วน 33% และรถประเภทสปอร์ต มีจำนวน 1,754 คัน ถือเป็นอัตราส่วน 1% นอกจากนี้ยังมีรถประเภทออฟโรดอีกจำนวน 329 คัน
ในส่วนของ ฮอนด้า มียอดจำหน่ายในเดือนมีนาคม 130,722 คัน คิดเป็นอัตราส่วนครองตลาด 61% เติบโตขึ้นจากเดือนกุมภาพันธ์ 115% โดยในจำนวนนี้ฮอนด้า เวฟ 100 ยังคงเป็นรถที่ได้รับการตอบรับสูงสุดที่ 65,081 คัน รองลงมาคือรถจักรยานยนต์รุ่นล่าสุดที่ ฮอนด้า นำมาเสริมตลาดในกลุ่มรถเอ.ที. รุ่นฮอนด้า คลิก มียอดจำหน่ายที่ 20,277 คัน ซึ่ง ฮอนด้า ขอขอบคุณผู้อุปการคุณทุกท่านมา ณ ที่นี้
นายธีระพัฒน์ ยังได้กล่าวถึงแผนการดำเนินงานในช่วงไตรมาสถัดไปว่า เตรียมผลักดันกิจกรรมออกสู่ภูมิภาค สานต่อความร้อนแรงของกระแสตอบรับรถจักรยานยนต์ฮอนด้าคลิก ด้วยกิจกรรม Mo’cyc Idea Challenge On Tour ระดับภูมิภาคทั่วประเทศ 8 จังหวัดในเบื้องต้น ดังนี้ ภูเก็ต, โคราช, ชลบุรี (พัทยา), สงขลา (หาดใหญ่), ระยอง, กระบี่, ลพบุรี และ เชียงใหม่
โดยมีกิจกรรมมากมาย อาทิ
การประกวดตกแต่งรถจักรยานยนต์ ชิงเงินรางวัล และของรางวัล ทั้งยังเตรียมนำรถจักรยานยนต์ฮอนด้าคลิกและฮอนด้าเวฟตกแต่งที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากงานบางกอกอินเตอร์เนชั่นแนล
มอเตอร์โชว์ครั้งที่ 27 ที่ผ่านมา ไปให้แฟนๆ ทั่วทุกภูมิภาคได้ชมกันอย่างใกล้ชิด
พร้อมกับให้แฟนๆ ได้ชมและเลือกซื้ออะไหล่ตกแต่งมากมาย จากร้านจำหน่ายอะไหล่แต่งรถจักรยานยนต์ชื่อดังในแต่ละจังหวัดที่จะมารวมตัวกันในงานนี้โดยเฉพาะ
พร้อมทดสอบการขับขี่รถจักรยานยนต์ฮอนด้าคลิกใหม่ ปิดท้ายด้วยกิจกรรมบนเวทีทั้งการประกวดคลิกเลดี้ และคอนเสิร์ตจาก 6 ศิลปินกลุ่ม AF2 ที่เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของฮอนด้าคลิก
โดยผู้ที่สนใจร่วมกิจกรรมสอบถามกำหนดการ และรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ร้านผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในจังหวัดที่จัดกิจกรรม
ตารางแสดงยอดขายรถจักรยานยนต์รวมทุกยี่ห้อ
ยี่ห้อ |
เปรียบเทียบรายเดือน |
เปรียบเทียบรายไตรมาส |
||||
มี.ค.2006 |
มี.ค.2005 |
เติบโต(%) |
ม.ค.-มี.ค.2006 |
ม.ค.-มี.ค.2005 |
เติบโต(%) |
|
ฮอนด้า | 130,722 |
129,184 |
+1 |
353,322 |
366,496 |
-4 |
ยามาฮ่า | 50,350 |
24,948 |
+102 |
136,120 |
73,353 |
+86 |
ซูซูกิ | 26,027 |
23,907 |
+9 |
67,762 |
61,741 |
+10 |
ไทเกอร์ | 3,586 |
6,558 |
-4 |
56,022 |
16,658 |
์-36 |
คาวาซากิ | 1,314 |
2,587 |
-49 |
3,955 |
5,468 |
-28 |
เจอาร์ดี | 571 |
816 |
-30 |
2,343 |
1,944 |
+21 |
แพลตตินั่ม | 565 |
- |
- |
1,773 |
- |
- |
อื่นๆ | 451 |
880 |
-49 |
1,811 |
1,839 |
-2 |
รวม | 213,586 |
188,880 |
+13 |
573,108 |
527,499 |
+9 |