ร่วมงานกับเรา
ยอดจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ > ตลาดรถจักรยานยนต์ไตรมาสแรกประจำปี 2549
ตลาดสองล้อไตรมาสแรกสดใสโต 9%
ที่มา – ผู้จัดการออนไลน์ ฉบับวันที่ 20เม.ย.49

ตลาดรถสองล้อไทยแนวโน้มสดใส ปิดไตรมาสแรกด้วยยอดขาย 5.7 แสนคันโต 9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้ว เหตุหลายค่ายทยอยเปิดตัวรุ่นใหม่สู่ตลาด ด้าน ฮอนด้า เตรียมเปิดตัว “คลิก” สู่ภูมิภาค พร้อมจัดกิจกรรมตลอดเดือนพฤษภาคม – มิถุนายนนี้

ธีระพัฒน์ จิวะพงศ์ กรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด รายงานการจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไตรมาสแรกของปี พ.ศ. 2549 ปิดตัวเลขสวยงามที่ 573,108 คัน เติบโตขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีที่ผ่านมา 9% แสดงถึงแนวโน้มการเติบโตที่ดี ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากค่ายผู้ผลิตต่างแนะนำรถรุ่นใหม่ออกมาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับเป็นช่วงฤดูเก็บเกี่ยวพืชผลทางการเกษตรในหลายพื้นที่ทั้งภาคเหนือ ภาคอีสาน รวมถึงภาคใต้ที่ราคายางยังคงมีราคาดี ส่งผลให้เกิดสภาพคล่องในการจับจ่าย

โดยเฉพาะในเดือนมีนาคมยังทำลายสถิติการจำหน่ายรถจักรยานยนต์รายเดือนด้วยตัวเลขปิดสูงสุดที่ 213,586 คัน เติบโตขึ้นจากเดือนกุมภาพันธ์ 14% โดยในจำนวนนี้เป็นรถประเภทครอบครัวจำนวน 128,675 คัน ถือเป็นอัตราส่วน 60% รถประเภทครอบครัวกึ่งสปอร์ตจำนวน 11,424 คัน ถือเป็นอัตราส่วน 5% รถประเภทเอ.ที. มีจำนวน 71,404 คัน ถือเป็นอัตราส่วน 33% และรถประเภทสปอร์ต มีจำนวน 1,754 คัน ถือเป็นอัตราส่วน 1% นอกจากนี้ยังมีรถประเภทออฟโรดอีกจำนวน 329 คัน

ในส่วนของ ฮอนด้า มียอดจำหน่ายในเดือนมีนาคม 130,722 คัน คิดเป็นอัตราส่วนครองตลาด 61% เติบโตขึ้นจากเดือนกุมภาพันธ์ 115% โดยในจำนวนนี้ฮอนด้า เวฟ 100 ยังคงเป็นรถที่ได้รับการตอบรับสูงสุดที่ 65,081 คัน รองลงมาคือรถจักรยานยนต์รุ่นล่าสุดที่ ฮอนด้า นำมาเสริมตลาดในกลุ่มรถเอ.ที. รุ่นฮอนด้า คลิก มียอดจำหน่ายที่ 20,277 คัน ซึ่ง ฮอนด้า ขอขอบคุณผู้อุปการคุณทุกท่านมา ณ ที่นี้

นายธีระพัฒน์ ยังได้กล่าวถึงแผนการดำเนินงานในช่วงไตรมาสถัดไปว่า เตรียมผลักดันกิจกรรมออกสู่ภูมิภาค สานต่อความร้อนแรงของกระแสตอบรับรถจักรยานยนต์ฮอนด้าคลิก ด้วยกิจกรรม Mo’cyc Idea Challenge On Tour ระดับภูมิภาคทั่วประเทศ 8 จังหวัดในเบื้องต้น ดังนี้ ภูเก็ต, โคราช, ชลบุรี (พัทยา), สงขลา (หาดใหญ่), ระยอง, กระบี่, ลพบุรี และ เชียงใหม่

โดยมีกิจกรรมมากมาย อาทิ การประกวดตกแต่งรถจักรยานยนต์ ชิงเงินรางวัล และของรางวัล ทั้งยังเตรียมนำรถจักรยานยนต์ฮอนด้าคลิกและฮอนด้าเวฟตกแต่งที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากงานบางกอกอินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ครั้งที่ 27 ที่ผ่านมา ไปให้แฟนๆ ทั่วทุกภูมิภาคได้ชมกันอย่างใกล้ชิด

พร้อมกับให้แฟนๆ ได้ชมและเลือกซื้ออะไหล่ตกแต่งมากมาย จากร้านจำหน่ายอะไหล่แต่งรถจักรยานยนต์ชื่อดังในแต่ละจังหวัดที่จะมารวมตัวกันในงานนี้โดยเฉพาะ

พร้อมทดสอบการขับขี่รถจักรยานยนต์ฮอนด้าคลิกใหม่ ปิดท้ายด้วยกิจกรรมบนเวทีทั้งการประกวดคลิกเลดี้ และคอนเสิร์ตจาก 6 ศิลปินกลุ่ม AF2 ที่เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของฮอนด้าคลิก

โดยผู้ที่สนใจร่วมกิจกรรมสอบถามกำหนดการ และรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ร้านผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในจังหวัดที่จัดกิจกรรม

ตารางแสดงยอดขายรถจักรยานยนต์รวมทุกยี่ห้อ

ยี่ห้อ
เปรียบเทียบรายเดือน
เปรียบเทียบรายไตรมาส
มี.ค.2006
มี.ค.2005
เติบโต(%)
ม.ค.-มี.ค.2006
ม.ค.-มี.ค.2005
เติบโต(%)
ฮอนด้า
130,722
129,184
+1
353,322
366,496
-4
ยามาฮ่า
50,350
24,948
+102
136,120
73,353
+86
ซูซูกิ
26,027
23,907
+9
67,762
61,741
+10
ไทเกอร์
3,586
6,558
-4
56,022
16,658
์-36
คาวาซากิ
1,314
2,587
-49
3,955
5,468
-28
เจอาร์ดี
571
816
-30
2,343
1,944
+21
แพลตตินั่ม
565
-
-
1,773
-
-
อื่นๆ
451
880
-49
1,811
1,839
-2
รวม
213,586
188,880
+13
573,108
527,499
+9