ตลาดรถจักรยานยนต์ยังโต 5 เดือนแรกกวาดเกือบล้านคัน แม้ได้รับผลกระทบกับภาวการณ์รอบด้าน เผยพ.ค.ทุกยี่ห้อทำยอดได้ 2.06 แสนคัน โตขึ้น 6.8% ขณะที่ 5 เดือนแรกกวาด 9.39 แสนคัน หรือเติบโตเพิ่มขึ้นเกือบ 10%
แหล่งข่าวจากวงการรถจักรยานยนต์ เปิดเผยฐานเศรษฐกิจว่า ตลอดช่วงระยะเวลา 5 เดือนที่ผ่านมา ตลาดรถจักรยานยนต์ได้รับผลกระทบจากภาวะวิกฤติด้านราคาน้ำมัน การเมือง และเศรษฐกิจโดยรวมบ้างเล็กน้อย โดยจะเห็นได้จากยอดขายโดยรวมมีอัตราการเติบโตในระดับที่ไม่มากนัก และคาดว่าภายในสิ้นปี 2549 นี้ยอดขายอาจะใกล้เคียงกับที่คาดการณ์ไว้คือ 2 ล้านคัน ซึ่งใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา
สภาพการจำหน่ายรวมรถจักรยานยนต์ประเทศไทยในเดือนพฤษภาคม 2549 มียอดจำหน่ายรวมทุกยี่ห้อ 209,958 คัน โดยเป็นตัวเลขการจำหน่ายที่เติบโตขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา 6.8% โดย ฮอนด้า มียอดจำหน่าย 138,941 คัน ลดลง 2.6% ตามด้วย ยามาฮ่า 44,379 คัน เพิ่มขึ้น 71.5% ซูซูกิ 23,203 คัน เพิ่มขึ้น 35% ไทเกอร์ 935 คัน ลดลง 85% คาวาซากิ 1,058 คัน ลดลง 58% เจอาร์ดี 392 คัน ลดลง 61% แพล็ตตินัม 601 คัน และอื่นๆ 449 คัน ลดลง 46.6%
อย่างไรก็ตาม สำหรับยอดขายรถจักรยานยนต์ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2549 (มกราคม-พฤษภาคม ) พบว่ามีอัตราการเติบโตเพียง 9.8% โดยมียอดขายรวมทุกยี่ห้อ 939,668 คัน ซึ่ง ฮอนด้า ผู้นำในตลาดรถจักรยานยนต์มียอดขาย 588,395 คัน ลดลง 1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ขณะที่ ยามาฮ่า มียอดขาย 216,355 คัน อัตราการเติบโตที่มากที่สุดหรือเพิ่มขึ้น 79% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซูซูกิ มียอดขาย 109,818 คัน เติบโตเพิ่มขึ้น 17.6% ไทเกอร์ มียอดขาย 10,325 คัน ลดลง 66% คาวาซากิ มียอดขาย 6,218 คัน ลดลง 38% เจอาร์ดี มียอดขาย 3,196 คัน ลดลง 15% แพล็ตตินัม ซึ่งเพิ่งเข้าตลาดมาได้ไม่นานมียอดขาย 2,562 คัน และที่เหลืออีก 2,799 คัน ลดลง 11%
ยอดขายรถจักรยานยนต์ประจำปี 2549 (ม.ค.-พ.ค.)
(แยกตามยอดจำหน่าย)
อันดับ |
ยี่ห้อ |
ม.ค.-พ.ค.49
|
||
ยอดขาย
(คัน) |
% |
เติบโต* |
||
1 |
ฮอนด้า | 588,395 |
62.62 |
ลดลง 1% |
2 |
ยามาฮ่า | 216,355 |
23.02 |
เพิ่มขึ้น 79% |
3 |
ซูซูกิ | 109,818 |
11.69 |
เพิ่มขึ้น 17.6% |
4 |
ไทเกอร์ | 10,325 |
1.10 |
ลดลง 66% |
5 |
คาวาซากิ | 6,218 |
0.66 |
ลดลง 38% |
6 |
เจอาร์ดี | 3,196 |
0.34 |
ลดลง 15% |
7 |
แพล็ตตินัม | 2,562 |
0.27 |
- |
8 |
อื่นๆ | 2,799 |
0.3 |
ลดลง 11% |
รวม |
939,668 |
100 |
- |
|
*
เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา |
สำหรับยอดขายรถจักรยานยนต์ยอดนิยมอันดับหนึ่งนั้นยังเป็นรถครอบครัว ฮอนด้าเวฟ 100 ตามด้วยรถสกู๊ตเตอร์อย่างฮอนด้า คลิก, ฮอนด้า อาร์ 125 อาร์, ซูซูกิ สเตป,ซูซูกิ สแมซ รีโว และยามาฮ่า นูโว
ก่อนหน้านี้แหล่งข่าวระดับสูงจากสมาคมเช่าซื้อธุรกิจรถจักรยานยนต์ไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์ในธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ในช่วงนี้ถือว่าอยู่ในภาวะที่น่าเป็นห่วง เนื่องจากมีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง ผู้ให้บริการเช่าซื้อก็มีการปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้าที่ต้องการซื้อมอเตอร์ไซด์อย่างหละหลวมกันมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ล่าสุดพบว่าจำนวนลูกค้าที่ไม่มีคุณภาพเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ โดยเฉพาะตัวเลขของลูกค้าที่ไม่ยอมผ่อนชำระเงินงวดแรกเพิ่มขึ้นจาก 3-5 % เป็น 8%
ทั้งนี้การแข่งขันในธุรกิจเช่าซื้อ ทำให้ผู้ประกอบการเช่าซื้อต้องยื่นข้อเสนอที่จูงใจ ซึ่งก่อนหน้าก็มีการให้กู้ซื้อรถจักรยานยนต์เกินวงเงิน ลูกค้าไม่ต้องวางเงินดาวน์ หรือดอกเบี้ยต่ำ ซึ่งเป็นกระตุ้นให้เกิดการบริโภค และขยายวงไปสู่กลุ่มลูกค้าในอนาคตซึ่งยังไม่มีความพร้อมในเรื่องของรายได้และกำลังซื้อ รวมถึงกลุ่มระดับรากหญ้า