ยอดขายจักรยานยนต์ 6 เดือนทำได้ 1.1 ล้านคัน มั่นใจสิ้นปีทะลุ 2 ล้านคันตามเป้า สกู๊ตเตอร์โตสูงสุด 267% แซงรถครอบครัวและแฟมิลี่สปอร์ต ที่ยอดหดลงถึง 20% เจอาร์ดีลุยเปิดรุ่นใหม่สำหรับผู้หญิง
นายธีระพัฒน์ จิวะพงศ์ กรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี ฮอนด้า จำกัด รายงานถึงสภาพตลาดรถจักรยานยนต์ในครึ่งแรกของปี 2549 นี้ว่า ตลาดประเภทสกู๊ตเตอร์ได้รับความนิยมสูงมากเมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา จากที่ 6 เดือนแรกของปี 2548 สกู๊ตเตอร์มียอดขาย 99,881 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 10% แต่ 6 เดือนแรกของปี 2549 นี้ สกู๊ตเตอร์ขายได้ถึง 366,805 คัน ส่วนแบ่งตลาด 33% เติบโตถึง 267% สูงสุดในรถจักรยานยนต์ทุกประเภท โดยเฉพาะกลุ่มรถครอบครัวและรถแฟมิลี่สปอร์ตที่เคยมียอดขายเป็นอันดับ 1 และอันดับ 2 ในตลาด
ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาจากตัวเลขยอดขายรถจักรยานยนต์ทุกประเภท โดยประเภทแรกคือ กลุ่มรถครอบครัว มียอดขายจำนวน 681,423 คัน ส่วนแบ่ง 60% รถสกู๊ตเตอร์ 366,805 คัน ส่วนแบ่ง 33% รถแฟมิลี่สปอร์ต จำนวน 68,169 คัน ส่วนแบ่ง 6% รถสปอร์ต 9,347 ส่วนแบ่ง 1% แล ะรถออฟโรด จำนวน 1,381 คัน โดยรวมแล้วมียอดขายทั้งสิ้น 1,127,125 คัน
จากตัวเลขดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า ยอดขายรถสกู๊ตเตอร์มีการเติบโตสูงสุดในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ขณะที่รถประเภทครอบครัวและแฟมิลี่สปอร์ต ลดลง 20% และ 6% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา
แต่อย่างไรก็ตาม ฮอนด้า ยังคงครองแชมป์ในตลาดด้วยยอดขาย 712,523 คัน ส่วนแบ่ง 63% ตามด้วย ยามาฮ่า 155,987 คัน ส่วนแบ่ง 23% ซูซูกิ 130,422 คัน ส่วนแบ่ง 12% ไทเกอร์ 11,347 คัน ส่วนแบ่ง 1% คาวาซากิ 6,883 คัน เจอาร์ดี 3,571 คัน และอื่นๆ อีก 3,222 คัน
ยอดขายรถจักรยานยนต์ประจำปี 2549 (ม.ค.-มิ.ย.)
(แยกตามยอดจำหน่าย)
อันดับ |
ยี่ห้อ |
ยอดขาย
(คัน) |
% |
1 |
ฮอนด้า | 712,523 |
63% |
2 |
ยามาฮ่า | 155,987 |
23% |
3 |
ซูซูกิ | 130,422 |
12% |
4 |
ไทเกอร์ | 11,347 |
1% |
5 |
คาวาซากิ | 6,883 |
- |
6 |
เจอาร์ดี | 3,571 |
- |
7 |
อื่นๆ | 3,222 |
- |
รวม |
1,127,125 |
100 |
สำหรับรถยอดฮิตที่ครองใจวัยโจ๋
อันดับ 1 คือ ฮอนด้าเวฟ 100 อันดับ 2 ฮอนด้า คลิก อันดับ 3 ยามาฮ่า มีโอ อันดับ 4 ฮอนด้า เวฟ 125 อาร์
และอันดับ 5 ซูซูกิ
สเตป
ด้าน เจอาร์ดี ซึ่งนำเข้ารถสกู๊ตเตอร์มาเปิดตลาดเมืองไทยแล้วกว่า 3 ปีในปีนี้ ประกาศลุยรถสกู๊ตเตอร์เต็มสูบ ด้วยการเปิดตัวสกู๊ตเตอร์สำหรับผู้หญิง ในชื่อ เจอาร์ดี เลดี้ ในวันที่ 28-29 กรกฎาคม 2549 ที่เมืองพัทยา โดยใช้ชื่องานว่า เจอาร์ดี จุ๊บจุ๊บ ปาร์ตี้ ตามชื่อของสกู๊ตเตอร์รุ่นใหม่ที่นำมาเปิดตัวในครั้งนี้ โดยในงานจะมีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่คือ รุ่นจุ๊บจุ๊บ และเปิดตัวพรีเซ็นเตอร์ ศิลปินวัยรุ่น โฟร์-มด ซึ่งทาง เจอาร์ดี ได้ตกลงทำสัญญากับบริษัทอาร์เอส โปรโมชั่น จำกัด เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
โดยจะใช้ช่องทางการจัดจำหน่ายผ่านตัวแทนที่มีอยู่ 130 รายทั่วประเทศและศูนย์บริการของเจอาร์ดีอีก 20 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งภายในสิ้นปีนี้ตั้งเป้าจะเปิดให้ครบ 200 แห่ง โดยจะเน้นตามหัวเมืองให้มากขึ้นและในกรุงเทพฯ จะมีการเพิ่มสาขาและศูนย์บริการให้ครอบคลุม
ทั้งนี้ แผนงานดังกล่าวใช้งบสำหรับทำการตลาดประมาณ 70 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นงบการทำโฆษณาและการประชาสัมพันธ์ 30 ประเทศและเปิดสาขาใหม่อีก 40 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะมียอดขายหลังการเปิด 3,000 คันต่อเดือน โดย 6 เดือนแรกของปีนี้ตั้งเป้าไว้ที่ 18,000 คัน