ตลาดรถจักรยานยนต์ชะลอตัว เป็นเดือนที่สอง ฝนตกน้ำท่วม และราคาน้ำมันพุ่ง ฉุดยอดขายร่วง เผยตลาดรวม 7 เดือนโต 5% แต่เดือนก.ค.ล่าสุดหดตัว 3% ไทเกอร์ อาการหนักสุด ยอดขายลด 72% สวนทาง ยามาฮ่า โตสุด 59% ขณะที่รถเอ.ที. หรือสกู๊ตเตอร์มาแรงสุดโตพรวด 246%
นายธีระพัฒน์ จิวะพงศ์ กรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด รายงานสภาพการจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไทยในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มียอดจำหน่ายรวม 162,973 คัน เติบโตลดลง 13% จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งจำหน่ายรวมได้ 187,448 คัน และเติบโตลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า 3% ทั้งนี้จากการวิเคราะห์สภาพการณ์เชื่อว่าเกิดจากปัจจัยหลัก คือ ช่วงฤดูฝนที่ผู้ใช้ชะลอการซื้อรถใหม่ อีกทั้งบางจังหวัดเริ่มประสบปัญหาน้ำท่วมทำให้การขายชะลอตัว โดยรถจักรยานยนต์ ฮอนด้า มียอดจำหน่ายในเดือนก.ค.ที่ผ่านมาจำนวน 112,040 คัน คิดเป็นอัตราครองตลาด 69% เติบโตลดลงจากเดือนก่อนหน้า 10%
"ในภาวะที่ตลาดซบเซาลง ผู้ใช้ชะลอการซื้อรถใหม่ ยอดการจำหน่ายรถแต่ละประเภทมีอัตราเติบโตลดลง คาดการณ์ว่าการจำหน่ายในเดือนถัดไป นอกจากยังเป็นช่วงฤดูฝนแล้ว ยังมีการคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันเชื้อเพลิงจะถีบตัวสูงขึ้นอีก ส่วนคาดการณ์การขายระดับภูมิภาค ในเดือนสิงหาคมนี้เป็นเดือน 9 ไทย ตามความเชื่อของคนพื้นเมืองทางใต้เชื่อว่าเป็นเดือนดีเหมาะในการออกรถใหม่ จึงคาดว่าการขายรถจักรยานยนต์ใหม่ในเขตภาคใต้น่าจะคึกคักขึ้น และส่งผลให้ตัวเลขดีขึ้นกว่าเดือนที่ผ่านมา"
สำหรับยอดขายรถจักรยานยนต์ในช่วง 7 เดือนแรก ระหว่างมกราคม-กรกฏาคม 2549 ที่ผ่านมานั้นพบว่า ยอดขายโดยรวมเพิ่มขึ้น 5% มียอดขาย 1,264,030 คัน โดย ฮอนด้า มียอดขายเป็นอันดับหนึ่งในตลาดด้วยส่วนแบ่ง 64% ซึ่งยอดขายดังกล่าวนั้นถือว่าลดลง 35% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ ยามาฮ่า ซึ่งมียอดขายเป็นอันดับสองของตลาดนั้น มียอดขายขยายตัวสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งมากถึง 59% ด้วยยอดขาย 281,955 คัน ส่วน ไทเกอร์ รถจักรยานยนต์สัญชาติไทยนั้นมียอดขายเป็นอันดับที่ 4 ของตลาดนั้นมียอดขายลดลงมากที่สุดถึง 72% มียอดขาย 11,525 คัน ส่วน แพล็ตตินัม รถจักรยานยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีจากจีน แต่เป็นแบรนด์ไทยนั้นมียอดขายเพียง 3,733 คัน ซึ่งยังห่างจากเป้าที่ตั้งไว้ในปีนี้จำนวน 1 แสนคัน
อย่างไรก็ตาม หากแบ่งยอดขายตามประเภทของรถจักรยานยนต์นั้น แม้ว่า รถครอบครัว ยังครองส่วนแบ่งสูงสุดด้วยจำนวน 750,077 คัน ส่วนแบ่งตลาด 59% แต่รถครอบครัวนั้นก็มียอดขายลดลง 24% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมียอดขายของรถประเภทเกียร์อัตโนมัติ (เอ.ที) หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า รถสกู๊ตเตอร์ นั้นเข้ามาแทนที่ มีส่วนแบ่ง 34% ด้วยยอดขาย 427,768 คัน และมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 246% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วน รถออฟโรด นั้นมียอดขายลดลง 42% เมื่อเทียบกับช่วงดียวกันของปีก่อนหน้านี้
ยอดขายรถจักรยานยนต์ประจำปี 2549 (ม.ค.-ก.ค.)
(แบ่งตามยอดจำหน่าย)
ผลิตภัณฑ์
|
รวม 2549 |
ม.ค.-ก.ค.2548 |
2549/2548 |
|||
จำนวน |
% |
จำนวน |
% |
% |
||
1 |
ฮอนด้า | 809,720 |
64 |
838,836 |
70 |
97 |
2 |
ยามาฮ่า | 281,955 |
22 |
177,742 |
15 |
159 |
3 |
ซูซูกิ | 143,426 |
11 |
123,343 |
10 |
116 |
4 |
ไทเกอร์ | 11,525 |
1 |
41,403 |
3 |
28 |
5 |
คาวาซากิ | 7,529 |
1 |
15,487 |
1 |
49 |
6 |
เจอาร์ดี | 3,733 |
0 |
5,583 |
0 |
67 |
แพล็ตทินัม | 3,490 |
0 |
0 |
- |
- |
|
7 |
อื่นๆ | 2,652 |
0 |
4,455 |
0 |
60 |
รวม |
1,264,030 |
1,206,849 |
105 |
ยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ประจำปี 2549 (ม.ค.-ก.ค.)
(แบ่งตามประเภทของรถจักรยานยนต์)
ผลิตภัณฑ์
|
รวม 2549 |
ม.ค.-ก.ค.2548 |
2549/2548 |
|||
จำนวน |
% |
จำนวน |
% |
% |
||
1 |
ครอบครัว | 750,077 |
59 |
989,379 |
82 |
76 |
2 |
แฟมิลีสปอร์ต | 74,242 |
6 |
82,303 |
7 |
90 |
3 |
สปอร์ต | 10,108 |
1 |
8,249 |
1 |
123 |
4 |
เอ.ที. | 427,768 |
34 |
123,765 |
10 |
346 |
5 |
ออฟโรด | 1,835 |
0 |
3,153 |
0 |
58 |
รวม |
1,264,030 |
1,206,849 |
105 |
สำหรับในส่วนฮอนด้านั้นได้เตรียมแคมเปญประชาสัมพันธ์พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส
ด้วยการรณรงค์ Wave = Save หรือ "ขี่เวฟเซฟสุดสุด" ที่ร้านผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าทั่วประเทศ
เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนหันมาประหยัดน้ำมันฝ่าวิกฤตน้ำมันแพง ด้วยการเลือกใช้รถจักรยานยนต์ฮอนด้าเวฟ
ที่มีจุดเด่นช่วยประหยัดได้มากกว่าถึง 3 ต่อ คือ เซฟน้ำมัน เซฟเวลา และ เซฟเงิน
โดยแคมเปญประชาสัมพันธ์นี้จะเริ่มตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคมนี้ เป็นต้นไป
นอกจากนี้ ยังได้ร่วมมือกับบริษัทพันธมิตรในการจัดกิจกรรมรูปแบบต่างๆ เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้ที่มีไลฟ์สไตล์ใกล้เคียงกัน อาทิ การร่วมมือกับ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด จัดงาน มหกรรมไทคัพ ครั้งที่ 5 ไปตามจังหวัดต่างๆ โดย ฮอนด้า ได้ร่วมมือกับร้านผู้จำหน่ายฯ ในจังหวัดที่จัดกิจกรรม นำเสนอการบริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องในราคาพิเศษเพียง 20 บาท ในช่วงวันเสาร์อาทิตย์ กิจกรรมทดสอบรถรุ่นใหม่ พร้อมทั้งชมและเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษทั้งรถจักรยานยนต์ฮอนด้ารุ่นใหม่ และ สินค้าฮอนด้าคอลเลคชั่นได้ในงาน ตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคมนี้ไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ศกหน้า และได้ร่วมมือกับ ยูบีซี จัดคอนเสิร์ต Dream Team School Tour รวมศิลปินนักล่าฝันจาก AF1 และ AF2 ซึ่งเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของฮอนด้าคลิกจัดโชว์คอนเสิร์ตไปตามสถานศึกษา 20 แห่งทั่วประเทศ ระหว่างเดือนสิงหาคมถึงกันยายนนี้ รวมถึงร่วมกับ อาร์เอสโปรโมชั่น จัด "คอนเสิร์ตฟิลม์ยากูซ่าท้าดวล" ไปยัง 5 จังหวัดใหญ่ โดยเริ่มจากกรุงเทพวันที่ 20 ส.ค.นี้ และต่อเนื่องไปอีก 4 จังหวัด คือ ภูเก็ต อุดรธานี เชียงใหม่ และ ชลบุรี