ร่วมงานกับเรา
ยอดจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ > ยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ประจำปี 2549 (ม.ค.-ก.ค.)
ฝนตกฉุดยอดขายรถสองล้อน้ำท่วม-ราคาน้ำมันพุ่งอัดซ้ำ
ที่มา - ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 13-16 .ค..49

ตลาดรถจักรยานยนต์ชะลอตัว เป็นเดือนที่สอง ฝนตกน้ำท่วม และราคาน้ำมันพุ่ง ฉุดยอดขายร่วง เผยตลาดรวม 7 เดือนโต 5% แต่เดือนก.ค.ล่าสุดหดตัว 3% ไทเกอร์ อาการหนักสุด ยอดขายลด 72% สวนทาง ยามาฮ่า โตสุด 59% ขณะที่รถเอ.ที. หรือสกู๊ตเตอร์มาแรงสุดโตพรวด 246%

นายธีระพัฒน์ จิวะพงศ์ กรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด รายงานสภาพการจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไทยในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มียอดจำหน่ายรวม 162,973 คัน เติบโตลดลง 13% จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งจำหน่ายรวมได้ 187,448 คัน และเติบโตลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า 3% ทั้งนี้จากการวิเคราะห์สภาพการณ์เชื่อว่าเกิดจากปัจจัยหลัก คือ ช่วงฤดูฝนที่ผู้ใช้ชะลอการซื้อรถใหม่ อีกทั้งบางจังหวัดเริ่มประสบปัญหาน้ำท่วมทำให้การขายชะลอตัว โดยรถจักรยานยนต์ ฮอนด้า มียอดจำหน่ายในเดือนก.ค.ที่ผ่านมาจำนวน 112,040 คัน คิดเป็นอัตราครองตลาด 69% เติบโตลดลงจากเดือนก่อนหน้า 10%

"ในภาวะที่ตลาดซบเซาลง ผู้ใช้ชะลอการซื้อรถใหม่ ยอดการจำหน่ายรถแต่ละประเภทมีอัตราเติบโตลดลง คาดการณ์ว่าการจำหน่ายในเดือนถัดไป นอกจากยังเป็นช่วงฤดูฝนแล้ว ยังมีการคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันเชื้อเพลิงจะถีบตัวสูงขึ้นอีก ส่วนคาดการณ์การขายระดับภูมิภาค ในเดือนสิงหาคมนี้เป็นเดือน 9 ไทย ตามความเชื่อของคนพื้นเมืองทางใต้เชื่อว่าเป็นเดือนดีเหมาะในการออกรถใหม่ จึงคาดว่าการขายรถจักรยานยนต์ใหม่ในเขตภาคใต้น่าจะคึกคักขึ้น และส่งผลให้ตัวเลขดีขึ้นกว่าเดือนที่ผ่านมา"

สำหรับยอดขายรถจักรยานยนต์ในช่วง 7 เดือนแรก ระหว่างมกราคม-กรกฏาคม 2549 ที่ผ่านมานั้นพบว่า ยอดขายโดยรวมเพิ่มขึ้น 5% มียอดขาย 1,264,030 คัน โดย ฮอนด้า มียอดขายเป็นอันดับหนึ่งในตลาดด้วยส่วนแบ่ง 64% ซึ่งยอดขายดังกล่าวนั้นถือว่าลดลง 35% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ ยามาฮ่า ซึ่งมียอดขายเป็นอันดับสองของตลาดนั้น มียอดขายขยายตัวสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งมากถึง 59% ด้วยยอดขาย 281,955 คัน ส่วน ไทเกอร์ รถจักรยานยนต์สัญชาติไทยนั้นมียอดขายเป็นอันดับที่ 4 ของตลาดนั้นมียอดขายลดลงมากที่สุดถึง 72% มียอดขาย 11,525 คัน ส่วน แพล็ตตินัม รถจักรยานยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีจากจีน แต่เป็นแบรนด์ไทยนั้นมียอดขายเพียง 3,733 คัน ซึ่งยังห่างจากเป้าที่ตั้งไว้ในปีนี้จำนวน 1 แสนคัน

อย่างไรก็ตาม หากแบ่งยอดขายตามประเภทของรถจักรยานยนต์นั้น แม้ว่า รถครอบครัว ยังครองส่วนแบ่งสูงสุดด้วยจำนวน 750,077 คัน ส่วนแบ่งตลาด 59% แต่รถครอบครัวนั้นก็มียอดขายลดลง 24% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมียอดขายของรถประเภทเกียร์อัตโนมัติ (เอ.ที) หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า รถสกู๊ตเตอร์ นั้นเข้ามาแทนที่ มีส่วนแบ่ง 34% ด้วยยอดขาย 427,768 คัน และมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 246% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วน รถออฟโรด นั้นมียอดขายลดลง 42% เมื่อเทียบกับช่วงดียวกันของปีก่อนหน้านี้

ยอดขายรถจักรยานยนต์ประจำปี 2549 (ม.ค.-ก.ค.)
(แบ่งตามยอดจำหน่าย)

ผลิตภัณฑ์
รวม 2549
ม.ค.-ก.ค.2548
2549/2548
จำนวน
%
จำนวน
%
%
1
ฮอนด้า
809,720
64
838,836
70
97
2
ยามาฮ่า
281,955
22
177,742
15
159
3
ซูซูกิ
143,426
11
123,343
10
116
4
ไทเกอร์
11,525
1
41,403
3
28
5
คาวาซากิ
7,529
1
15,487
1
49
6
เจอาร์ดี
3,733
0
5,583
0
67
  แพล็ตทินัม
3,490
0
0
-
-
7
อื่นๆ
2,652
0
4,455
0
60
 
รวม
1,264,030
1,206,849
105


ยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ประจำปี 2549 (ม.ค.-ก.ค.)
(แบ่งตามประเภทของรถจักรยานยนต์)

ผลิตภัณฑ์
รวม 2549
ม.ค.-ก.ค.2548
2549/2548
จำนวน
%
จำนวน
%
%
1
ครอบครัว
750,077
59
989,379
82
76
2
แฟมิลีสปอร์ต
74,242
6
82,303
7
90
3
สปอร์ต
10,108
1
8,249
1
123
4
เอ.ที.
427,768
34
123,765
10
346
5
ออฟโรด
1,835
0
3,153
0
58
 
รวม
1,264,030
1,206,849
105


สำหรับในส่วนฮอนด้านั้นได้เตรียมแคมเปญประชาสัมพันธ์พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ด้วยการรณรงค์ Wave = Save หรือ "ขี่เวฟเซฟสุดสุด" ที่ร้านผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าทั่วประเทศ เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนหันมาประหยัดน้ำมันฝ่าวิกฤตน้ำมันแพง ด้วยการเลือกใช้รถจักรยานยนต์ฮอนด้าเวฟ ที่มีจุดเด่นช่วยประหยัดได้มากกว่าถึง 3 ต่อ คือ เซฟน้ำมัน เซฟเวลา และ เซฟเงิน โดยแคมเปญประชาสัมพันธ์นี้จะเริ่มตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคมนี้ เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ยังได้ร่วมมือกับบริษัทพันธมิตรในการจัดกิจกรรมรูปแบบต่างๆ เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้ที่มีไลฟ์สไตล์ใกล้เคียงกัน อาทิ การร่วมมือกับ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด จัดงาน มหกรรมไทคัพ ครั้งที่ 5 ไปตามจังหวัดต่างๆ โดย ฮอนด้า ได้ร่วมมือกับร้านผู้จำหน่ายฯ ในจังหวัดที่จัดกิจกรรม นำเสนอการบริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องในราคาพิเศษเพียง 20 บาท ในช่วงวันเสาร์อาทิตย์ กิจกรรมทดสอบรถรุ่นใหม่ พร้อมทั้งชมและเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษทั้งรถจักรยานยนต์ฮอนด้ารุ่นใหม่ และ สินค้าฮอนด้าคอลเลคชั่นได้ในงาน ตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคมนี้ไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ศกหน้า และได้ร่วมมือกับ ยูบีซี จัดคอนเสิร์ต Dream Team School Tour รวมศิลปินนักล่าฝันจาก AF1 และ AF2 ซึ่งเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของฮอนด้าคลิกจัดโชว์คอนเสิร์ตไปตามสถานศึกษา 20 แห่งทั่วประเทศ ระหว่างเดือนสิงหาคมถึงกันยายนนี้ รวมถึงร่วมกับ อาร์เอสโปรโมชั่น จัด "คอนเสิร์ตฟิลม์ยากูซ่าท้าดวล" ไปยัง 5 จังหวัดใหญ่ โดยเริ่มจากกรุงเทพวันที่ 20 ส.ค.นี้ และต่อเนื่องไปอีก 4 จังหวัด คือ ภูเก็ต อุดรธานี เชียงใหม่ และ ชลบุรี