น้ำท่วมทำยอดขายรถมอเตอร์ไซด์เดือนกันยายนหดตัวเกือบหมื่นคัน ขณะที่ยอดขายรวมตลอด 9 เดือนขยายตัวไม่มากแค่ 3% ยอดขายเตะระดับ 1.58 แสนคัน ยามาฮ่า และ ซูซูกิ ขยายตัวเพียง 2 ยี่ห้อ ด้านรถเกียร์อัตโนมัติรุกคืบยึดส่วนแบ่งจากรถครอบครัวจนมีส่วนแบ่งตลาดถึง 35%
นายธีระพัฒน์ จิวะพงศ์ กรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด รายงานว่า จากการวิเคราะห์สภาพการจำหน่าย รถจักรยานยนต์ในเดือนก.ย.ได้รับผลกระทบจาก ภาวะเศรษฐกิจไม่คล่องตัวจากช่วงฤดูฝนที่ตกยาวนานผิดปกติ ก่อให้เกิดปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่สำคัญหลายจังหวัดของประเทศไทย ตลาดหลักในภาคเกษตรกรรมได้รับความเสียหายอย่างหนัก ประกอบกับแหล่งเงินทุนต่างๆ ชะลอการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้การขายรถจักรยานยนต์ไม่เป็นไปตามคาดหมาย ทั้งนี้ ยอดขายรถจักรยานยนต์เดือนกันยายนที่ผ่านมานั้นมีจำนวน158,415 คัน ลดลง 6% เมื่อเปรียบเทียบจากช่วงเดียวกันจากปีที่ผ่านมาที่มียอดขาย 167,599 คัน
อย่างไรก็ตาม จากการพิจารณายอดขายจากเอ.พี.ฮอนด้านั้นพบว่า ยอดขายรวมทุกยี่ห้อในช่วง 9 เดือนตั้งแต่ ม.ค.-ก.ย.ปีนี้ มียอดรวม 1,589,079 คัน เพิ่มขึ้น 3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มียอดขาย 1,541,310 คันโดยยอดขายดังกล่าวนั้น ยามาฮ่า มียอดขายเพิ่มขึ้นมากที่สุดเมื่อเทียบกับทุกยี่ห้อในตลาด โดยมียอดขาย 355,219 คันขยายตัวเพิ่มขึ้น 39% มีส่วนแบ่งการตลาด 22% ขณะที่ ซูซูกิ ก็เป็นอีกยี่ห้อที่มียอดขายเพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมียอดขายรวม 355,219 คัน ส่วนแบ่งตลาด 11% ขณะที่ผู้ค้ารายอื่นๆ ในตลาดที่เหลือนั้นพบว่ามียอดขายลดลง ไม่เว้นแม้กระทั่งผู้นำตลาดอย่าง ฮอนด้า นั้นมียอดขายลดลง 2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมียอดขาย 1,028,508 คัน ส่วนแบ่งตลาด 65%
สำหรับ ไทเกอร์ รถจักรยานยนต์สัญชาติไทยนั้นมียอดขายลดลงมากที่สุด เมื่อเทียบกับทุกยี่ห้อในตลาด โดยมียอดขายลดลงมากถึง 78% โดยมียอดขาย 11,893 คัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มียอดขาย 53,064 คัน ส่วน คาวาซากิ นั้นมียอดขายลดลง 57% มียอดขาย 8,703 คัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มียอดขาย 20,148 คัน ส่วน เจอาร์ดี มียอดขายลดลง 37% มียอดขาย 5,185 คัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มียอดขาย 7,838 คัน
ยอดขายรถจักรยานยนต์ประจำปี 2549 (ม.ค.-ก.ย.)
(เปรียบเทียบกับปี 2548 ในช่วงเวลาเดียวกัน)
ยี่ห้อ |
ม.ค.-ก.ย.
|
อัตรา เติบโต(%) |
|||
2549 (คัน) |
2549
(%) |
2548 |
|||
1 |
ฮอนด้า | 1,028,508 |
65% |
- |
-2% |
2 |
ยามาฮ่า | 355,219 |
22% |
- |
+39% |
3 |
ซูซูกิ | 355,219 |
11% |
- |
+12% |
4 |
ไทเกอร์ | 11,893 |
- |
53,064 |
-78% |
5 |
คาวาซากิ | 8,703 |
- |
20,148 |
-57% |
6 |
เจอาร์ดี | 5,185 |
- |
7,838 |
-37% |
7 |
แพล็ตทินัม | - |
- |
- |
- |
8 |
อื่นๆ | - |
- |
- |
- |
รวม |
1,589,079 |
- |
1,541,310 |
+3% |
ทั้งนี้ยอดขายในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2549 นี้ สามารถแบ่งออกเป็นรถครอบครัว 925,194 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 58% ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งมีส่วนแบ่งตลาด มากถึง 80% ขณะที่ยอดขายของรถเกียร์อัตโนมัตินั้นมียอดขาย 560,160 คัน เพิ่มขึ้นและเข้ามาทดแทนส่วนแบ่งตลาดของรถครอบครัว โดยส่วนแบ่งการตลาดในปีที่ผ่านมามีเพียงแค่ 12% เท่านั้น ส่วนยอดขายของรถครอบครัวกึ่งสปอร์ตและรถสปอร์ตนั้นถือว่ามีส่วนตลาดไม่แตกต่างจากปีที่ผ่านมา
โดยรถสปอร์ตมียอดขาย 12,943 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มียอดขาย 10,468 คัน และยอดขายรถครอบครัวกึ่งสปอร์ตมียอดขาย 87,878 คัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มียอดขาย 98,851 คัน
ยอดขายรถจักรยานยนต์ประจำปี 2549 (ม.ค.-ก.ย.)
(แบ่งตามยอดจำหน่ายในเดือนต่างๆ)
เดือน |
2549 |
2548 |
เปลี่ยนแปลง |
|||
คัน |
% |
คัน |
% |
คัน |
% |
|
ม.ค. |
171,238 |
10.8 |
170,755 |
11.1 |
483 |
-0.3 |
ก.พ. |
181,552 |
11.4 |
167,381 |
10.9 |
14,171 |
+0.6 |
มี.ค. |
203,420 |
12.8 |
188,880 |
12.3 |
14,540 |
+0.5 |
เม.ย. |
147,915 |
9.3 |
131,137 |
8.5 |
16,778 |
+0.8 |
พ.ค. |
209,967 |
13.2 |
196,559 |
12.8 |
13,408 |
0.5 |
มิ.ย. |
187,448 |
11.8 |
183,058 |
11.9 |
4,390 |
-0.1 |
ก.ค. |
162,973 |
10.3 |
168,596 |
10.9 |
-5,623 |
-0.7 |
ส.ค. |
166,151 |
10.5 |
167,209 |
10.8 |
-1,058 |
-0.4 |
ก.ย. |
158,415 |
10.0 |
167,735 |
10.9 |
-9,320 |
-0.9 |
รวม |
1,589,079 |
100 |
1,541,310 |
100 |
47,769 |
- |