นายธีระพัฒน์ จิวะพงศ์ กรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด รายงานสรุปยอดการจำหน่ายรถยนต์รวมในปีที่ผ่านมา ทุกยี่ห้อ 2,061,610 คัน เติบโตลดลงจากปีที่แล้ว 2% หรือ 41,937 คัน โดยฮอนด้ายังคงรักษาความเป็นผู้นำตลาดรถจักรยานยนต์ อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 18 ด้วยยอดจำหน่าย 1,335,104 คัน มีส่วนแบ่งการตลาดถึง 65%
ยอดขายรถจักรยานยนต์ปี 2549 เปรียบเทียบกับปี 2548
อันดับ |
ยี่ห้อ |
ปี 2549 |
ปี 2548 |
49/48 |
||
จำนวน
(คัน) |
% |
จำนวน
(คัน) |
% |
% |
||
1 |
ฮอนด้า |
1,335,104 |
65 |
1,401,240 |
67 |
95 |
2 |
ยามาฮ่า |
475,823 |
23 |
390,518 |
19 |
122 |
3 |
ซูซูกิ | 205,302 |
10 |
196,419 |
9 |
105 |
4 |
ไทเกอร์ | 13,863 |
1 |
67,418 |
3 |
21 |
5 |
คาวาซากิ | 10,404 |
1 |
28,181 |
1 |
37 |
6 |
เจอาร์ดี | 6,025 |
0 |
12,156 |
1 |
50 |
7 |
แพล็ททินั่ม | 5,167 |
0 |
1,989 |
0 |
- |
8 |
อื่นๆ | 9,922 |
0 |
5,896 |
0 |
168 |
รวม | 2,061,610 |
100 |
2,103,547 |
100 |
98 |
หากแบ่งเป็นยอดจำหน่ายรถแต่ละประเภท
ตลาดใหญ่อันดับหนึ่งรถแบบครอบครัวที่ครองส่วนแบ่งการตลาดสูงสุด 56% มียอดจำหน่ายรวม 1,149,242 คัน ลดลงจากปีที่แล้ว 30% อันดับสองเป็นรถแบบเอทีที่ครองส่วนสัดส่วนตลาด 38% มียอดจำหน่ายรวม 790,319 คัน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 256% นอกนั้นเป็นรถสปอร์ตและแฟมิลี่สปอร์ตประมาณ 6% หรือเทียบเท่าจำนวน 122,006 คัน
ยอดขายรถจักรยานยนต์ปี 2549 เปรียบเทียบกับปี 2548
อันดับ |
ยี่ห้อ |
ปี 2549 |
ปี 2548 |
||
จำนวน
(คัน) |
% |
จำนวน
(คัน) |
% |
||
1 |
รถครอบครัว | 1,149,242 |
56 |
1,642,576 |
78 |
2 |
รถสกู๊ตเตอร์ | 790,319 |
38 |
311,143 |
15 |
3 |
รถสปอร์ตและแฟมิลี่สปอร์ต | 122,006 |
6 |
149,337 |
7 |
จากการวิเคราะห์สภาพการจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในปี
2549 ลดลงเพราะได้รับผลกระทบจากสภาวะการเปลี่ยนแปลง ทั้งด้าน เศรษฐกิจ
การเมือง และการเกษตร โดยเฉพาะภาคเกษตรเมื่อรายได้หลักถูกกระทบกำลังซื้อก็ถดถอย
จึงเกิดการชะลอซื้อรถจักรยาน ยนต์ ทำให้การจำหน่ายรถจักรยานยนต์แบบครอบครัวซึ่งเป็นรถของคนส่วนใหญ่ที่ใช้ได้ทั้งครอบครัวมีสัดส่วนลดลงมากถึง 30% ซึ่งรถยอดนิยมอันดับหนึ่งในกลุ่มรถครอบครัวคือ ฮอนด้าเวฟ สามารถทำยอดจำหน่ายได้
ถึง 638,809 คัน
ขณะที่รถแบบเอทีที่เหมาะกับการใช้งานในเมืองเป็นที่นิยมของวัยรุ่นแต่มีราคาที่สูงกว่า ได้กลายเป็นทางเลือกใหม่ของกลุ่มมีกำลังซื้อ ซึ่งอาศัยอยู่ในเมือง และเลือกใช้รถจักรยานยนต์เพราะประหยัดน้ำมันมากกว่าการใช้รถยนต์ ประกอบกับหลายค่ายผู้ผลิต ได้แนะนำรถจักรยานยนต์แบบเอทีรุ่นใหม่ ๆ ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง จากจำนวนเพียง 3 รุ่นในปี 2548 เพิ่มเป็น 7 รุ่น ในปี 2549 ทำให้รถประเภทนี้มีการเติบโตจากปีก่อนมากถึง 256% และรถยอดนิยมอันดับหนึ่งคือฮอนด้า คลิก โดยมียอดจำหน่าย 254,424 คัน จากการจำหน่ายเพียง 11 เดือนหลังเปิดตัวเดือนกุมภาพันธ์ ปีที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม หากหันมามองตัวเลขจดทะเบียนป้ายวงกลมใหม่ของผู้ใช้รถจักรยานยนต์ในปี 2549 มีตัวเลขรวม 1,926,803 คัน ซึ่งไม่ตรงกับยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ที่แจ้งไว้ดังกล่าวข้างต้นนั้น นายธีระพัฒน์ ชี้แจ้งว่า ตัวเลข 1,926,803 คัน ถือเป็นยอดจำหน่ายจริงจากร้านผู้จำหน่ายถึงผู้ใช้และมีการจดทะเบียนป้ายวงกลม โดยส่วนต่างที่เกิดขึ้นจากตัวเลขแจ้งย้ายที่ 2,061,610 คัน กับตัวเลขจดทะเบียนวงกลมที่ 1,926,803 คัน นั้น ส่วนหนึ่งเป็นตัวเลขสต๊อกคงเหลือที่หน้าร้ายผู้จำหน่ายฯ และอีกส่วนเป็นตัวเลขการแจ้งย้ายข้ามจังหวัด ซึ่งอาจมีการซ้ำซ้อน
ฮอนด้าคาดการณ์ว่า ตลาดรถจักรยานยนต์ไทยถ้ามองจากสถิติการจดทะเบียนป้ายวงกลม ซึ่งเป็นตัวเลขที่ผู้ใช้รถใหม่จดทะเบียนใช้จริง ในพื้นที่คงมีจำนวนใกล้เคียงกับปีที่แล้วคือ 190,000 คัน โดยฮอนด้าตั้งเป้ายอดจดทะเปียนวลกลมในปีนี้ไว้ 1,300,000 คัน